กล้าลองกล้าลุย : ลุยอาชีพเสี่ยง คนรับจ้างทาสีหลังคา ตอน 2

View icon 45
วันที่ 6 ก.พ. 2566 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ยังอยู่ที่เบื้องหลังการ "ลุยอาชีพเสี่ยง..คนรับจ้างทาสีหลังคา" อาชีพสุดหวาดเสียว ปีนป่ายอยู่บนหลังคาบ้าน วันนี้ คุณต้นกล้า จะต้องขึ้นไปเป็นผู้ช่วยด้านบนต่อ อาชีพนี้ทำงานกันอย่างไรบ้าง ไปติดตามชมพร้อมกัน

การเกาะติดของ กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงานวันนี้ บอกได้เลย ไม่ค่อยจะมั่นใจซักเท่าไหร่ เพราะจุดที่ผมกำลังขึ้นมานั่งอยู่นี้ คือหลังคาบ้าน ที่มีอายุยาวนาน หลายสิบปี ซึ่งก่อนที่ทีมงานมืออาชีพ ของ บริษัท เค.แมททีเรียล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เค.แมท จะขึ้นมาทำงานตรงนี้ได้ ต้องสำรวจจนมั่นใจ ว่าหลังคาแข็งแรง พร้อมให้ปีนป่ายได้ กว่าที่ผมจะมานั่งแบบใจหวิว ๆ ทุลักทุเลอย่างมาก ตอนปีนขึ้น

คือรองเท้าต้องเกาะยึดกับกระเบื้องหลังคา แถมต้องทรงตัวให้ดี และห้ามปล่อยมือจากเชือกเด็ดขาด และนี่คือการเทคนิคอย่างแรก ของการขยับตัวไปมาบนหลังคา

จากนี้ทีมงานจะเริ่มลงมือทาสีหลังคาบ้านแล้ว สีที่ใช้ เป็นสีสูตรเฉพาะ ที่ทาง เค.แมท มีให้ลูกค้าเลือกตามความชอบ เป็นสีที่มีความคงทน และอยู่ติดกับหลังคาบ้านไปอีกนานหลายปี ดังนั้นคนทาสี จึงต้องรู้เทคนิคในการทา เพื่อใช้สีได้คุ้มค่ามากที่สุด

สีที่ทา จะต้องฉีดพ่น 2 รอบ เมื่อพ่นรอบแรกได้ทั่วแล้ว ก็จะรอให้แห้งก่อน แล้วจากนั้นถึงจะเริ่มฉีดพ่นรอบสองต่อ ทุกคนทำงานด้วยความชำนาญ เดินไปมาบนหลังคา และโรยตัวทำงานแบบใจกล้าสุด ๆ งานนี้ขึ้นมาทั้งที ขอลองเป็นผู้ช่วยดูหน่อย

ก็น่าจะช่วยได้แค่นี้ เพราะจุดที่พ่น ห้ามลงไปเดิน มันจะลื่นมาก ๆ อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ ที่หลายคนอยากรู้ก็คือ ทาสีหลังคาบ้านหนึ่งครั้ง แพงหรือไม่ และมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้าง

นี่แหละ งานของคนรับจ้างทาสีหลังคาบ้าน มาดูผลงานของผมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง