ผู้นำตุรกีให้คำมั่นเดินหน้ากู้ภัยและฟื้นฟูเหตุแผ่นดินไหว

View icon 24
วันที่ 15 ก.พ. 2566 | 17.53 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำตุรกีให้คำมั่นเดินหน้าปฏิบัติการกู้ภัยและฟื้นฟูจากเหตุแผ่นดินไหว จนกว่าจะนำร่างพลเมืองคนสุดท้ายออกจากใต้ซากปรักหักพัง พร้อมเตรียมบังคับใช้กฎการก่อสร้างอาคารที่เข้มงวดขึ้น

ประธานาธิบดี เรเจป ทายยิป แอร์โดอัน (Recep Tayyip Erdogan) แห่งตุรกี แถลงหลังการหารือกับคณะรัฐมนตรี โดยให้คำมั่นว่าทางการตุรกีจะเดินหน้าปฏิบัติการกู้ภัยและฟื้นฟูเหตุแผ่นดินไหวต่อไป จนกว่าจะนำร่างพลเมืองคนสุดท้ายออกจากใต้ซากปรักหักพังได้ และการประเมินความเสียหายของอาคารหลายพันหลังที่พังถล่มลงมาจะแล้วเสร็จภายในเวลา 1 สัปดาห์ และการก่อสร้างเมืองขึ้นใหม่จะเริ่มต้นได้ในเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยประชาชนมากกว่า 2.2 ล้านคน ต้องอพยพออกจากพื้นที่ภัยพิบัติที่ได้รับผลกระทบหนักสุด เนื่องจากอาคารหลายแสนหลังเสียหายจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้

ขณะที่บางพื้นที่ต้องใช้ขบวนรถไฟเป็นที่พักพิงชั่วคราว โดยที่จังหวัดออสมานีแย ซึ่งเป็น 1 ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด ทางการท้องถิ่นได้นำตู้รถไฟสายท้องถิ่น 13 ตู้ มาใช้เป็นที่พักสำหรับผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 700 คน พร้อมจัดหาน้ำร้อน, ไฟฟ้า และสิ่งของจำเป็น ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 41,000 คนแล้ว โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรกีอย่างน้อย 35,418 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 105,000 คน ซึ่งมากกว่า 13,00คน ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนที่ซีเรียพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5,814 คน