โวยกองทุนฌาปนกิจฯ ไม่จ่ายเงินค่าทำศพ จ.นครราชสีมา

View icon 116
วันที่ 21 ก.พ. 2566 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กลุ่มชาวบ้านตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ไปแจ้งความที่ สภ.กระชอน อำเภอพิมาย เพื่อเอาผิดประธานและกรรมการ กองทุนฌาปนกิจชมรมผู้สูงอายุตำบลดงใหญ่ หลังไม่จ่ายเงินชดเชยการเสียชีวิตของสมาชิก

นายอภิรักษ์ ดีแก้ว กำนันตำบลดงใหญ่ ให้ข้อมูลว่า ชาวบ้านในตำบลดงใหญ่ทั้ง 20 หมู่บ้าน กว่า 1,000 คน เป็นสมาชิกกองทุนฯ มาหลายปี บางคนเป็นสมาชิกตั้งแต่ก่อตั้งกองทุนฯ เมื่อปี 2536 ซึ่งช่วงแรกก็ไม่มีปัญหา แต่ระยะหลังมีญาติของสมาชิกที่เสียชีวิตบางคนไม่ได้รับเงิน แถมมีข่าวว่า จะยุบกองทุนฯ จึงมาแจ้งความเพื่อให้ตำรวจช่วยเหลือ

ด้านนายประคอง พูนแก้ว ประธานกองทุนฯ บอกว่า ตนและกรรมการชุดนี้ เข้ามาบริหารเมื่อปี 2544 ตอนนั้นมีสมาชิก 1,575 คน แต่ละเดือนสมาชิกต้องจ่ายเดือนละ 200 บาท หักเป็นค่าชดเชยกรณีสมาชิกเสียชีวิต 20 บาท เดือนไหนมีสมาชิกเสียชีวิตไม่ถึง 10 คน จะมีเงินเหลือไปฝากธนาคาร แต่ระยะหลังสมาชิกเสียชีวิตมากขึ้น ทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินชดเชยได้
 
ทาง ตำรวจ สภ.กระชอน และผู้นำชุมชน จึงหาข้อยุติในเบื้องต้น คือ ให้ประธานและคณะกรรมการกองทุนฯ จ่ายเงินชดเชยให้กับญาติของสมาชิกอีก 8 คน และให้ชี้แจงบัญชีต่าง ๆ ใช้ชัดเจน ทำให้ชาวบ้านพอใจ