ขยายประเด็นดัง : แม่วัยใส ทิ้งลูกอายุ 8 เดือน โศกนาฏกรรมของสังคม

View icon 44
วันที่ 4 มี.ค. 2566 | 12.04 น.
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - ช่วงขยายประเด็นดัง วันนี้ มาดูปัญหาท้องไม่พร้อม ที่เราขยายมาจากกรณีของหญิง อายุ 17 ปี ที่เธอสารภาพว่านำลูกอายุ 8 เดือน ไปโยนทิ้งลงน้ำ ที่จนถึงขณะนี้ก็ยังค้นหาเด็กไม่พบ เรื่องนี้ให้บทเรียนอะไรบ้างติดตามกับคุณปราโมทย์ คำมา

แม่วัยใส ทิ้งลูกอายุ 8 เดือน โศกนาฏกรรมของสังคม
ข่าวของแม่วัยใส อายุ 17 ปี ที่ออกมายอมรับว่าเป็นคนนำลูกอายุ 8 เดือนไปโยนทิ้งในแม่น้ำกันมาอย่างต่อเนื่องแน่นอน แต่ว่านอกจากรายละเอียดของคดีที่พลิกไปพลิกมาในช่วงเกือบเดือนที่ผ่านมา เรื่องนี้ยังมีมุมที่น่าสนใจคือ ปัญหาครอบครัว ที่เกิดจากการท้องไม่พร้อม เรื่องเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ที่พูดกันมาเป็นสิบปีนี่แหละ วันนี้ผมพาคุณผู้ชมมาขยายดูเรื่องนี้ ว่าจริง ๆ แล้วสารตั้งต้นของเรื่องนี้คืออะไร สังคมควรเรียนรู้จากเรื่องนี้อย่างไร มาติดตามกัน

ช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา สื่อแทบทุกสำนัก นำเสนอเรื่องนี้แบบรายวัน มีสถานการณ์พลิกผันให้ตามอยู่ตลอด ย้อนให้ฟังนิดเดียว คือเหตุการณ์นี้ แรกเริ่มเดิมที 5 กุมภาพันธ์ เกิดจากพ่อแม่วัยร่นคู่หนึ่ง ไปแจ้งความว่าลูกชายอายุ 8 เดือน หายตัวไปจากบ้านในตำบลหินมูล อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม โดยอ้างว่ามีคนอุ้มลูกชายไป ในสัปดาห์แรก เจ้าหน้าที่ก็ตามหากันจ้าละหวั่นเลย ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ แต่ก็ไม่พบร่องรอย และระหว่างนั้นก็มีการสอบปากคำพ่อกับแม่ไปด้วย จนพบพิรุธหลายอย่าง กระทั่งกลายเป็นเรื่องอีรุงตุงนัง ส่วนการค้นหาเด็ก ตำรวจเค้นสอบ จนสุดท้ายแม่อายุ 17 ปี เปิดปากยอมรับว่า ทำลูกหล่นมือจนเสียชีวิต แล้วนำไปโยนทิ้งในแม่น้ำด้วยตัวเอง พร้อมกับขอโทษสังคมที่โกหกจนเกิดความสับสน วุ่นวาย และขอโอกาสได้เริ่มชีวิตใหม่

เปิด 3 ทางเลือก เมื่อท้องไม่พร้อม
จากเรื่องนี้ถ้ามองลึกลงไปจะเห็นว่าเกิดจากปัญหาครอบครัว จนนำไปสู่ปัญหาท้องไม่พร้อม ข้อมูลจากสำนักการศึกษา หรือ สนศ. สถิติที่เห็นอยู่ในปัจจุบันยังพบว่า มีคุณแม่วัยใสคลอดลูก เฉลี่ย 15 คน/ชั่วโมง แม่ที่อายุต่ำที่สุดคือ 9 ขวบ และยังพบว่าเด็กมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก เฉลี่ยที่อายุ 12 ขวบ โดยการท้องไม่พร้อมยังคงเป็นปัญหาอันดับแรก ๆ ที่ผู้หญิงต้องเผชิญ แล้วหากท้องไม่พร้อมผู้หญิงเหล่านั้นมีทางเลือกอะไรบ้าง ปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการ ให้แม่วัยใสกลับไปเรียนได้ และเรามีกฎหมายยุติการตั้งครรภ์แล้ว แต่บริบทของสังคมไทยในการปฏิบัติจริงก็ยังเป็นเรื่องยากมาก ผมเลยพาไปดูหนึ่งทางเลือกที่มีผู้หญิงหลายคนตัดสินใจไปที่นี่

ที่นี่คือ สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี ในพระอุปถัมภ์ เป็นบ้านพักฉุกเฉินที่เปิดให้ผู้หญิงทุกคนที่ประสบปัญหาทางเพศและความรุนแรงให้เข้ามาพักพิง ซึ่งมีข้อมูลน่าเป็นห่วงว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เลือกมาพักที่นี่ ในปัญหา 5 อันดับแรก มีปัญหาท้องไม่พร้อมเป็นอันดับที่หนึ่ง ผมได้คุยกับหญิงคนหนึ่ง เธอตั้งครรภ์ได้ 9 เดือน อุ้มท้องมาที่นี่เพราะถูกสามีทอดทิ้ง ในเวลานั้นปัญหาหลายอย่างรุมเร้า หาทางออกไม่เจอ ถึงขั้นคิดสั้นจะจากโลกนี้ไปพร้อมกับลูกที่ยังไม่ได้ลืมตาดูโลก แต่โชคดีที่ไม่เกิดเรื่องเศร้า เราจึงได้มานั่งคุยกัน เธอหวังว่าเรื่องของเธอจะเป็นกำลังใจให้ผู้หญิงคนอื่น ๆ ที่เจอปัญหาเดียวกันอยู่

เด็กอายุ 11-15 ปี สมัครใจหนีออกจากบ้านสูงสุด
เรื่องของปัญหาท้องไม่พร้อม ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเกิดจากการที่เด็กออกจากบ้านไป เพราะบ้านของตัวเองไม่น่าอยู่ เพื่อไปหาความรักความอบอุ่นจากคนนอกบ้าน สุดท้ายก็เกิดปัญหา ซึ่งจากข้อมูลของมูลนิธิกระจกเงา ปี 2565 พบว่าเด็กตั้งใจหนีออกจากบ้านเพราะปัญหาครอบครัว มาเป็นอันดับหนึ่ง คือ ปัยหาครอบครัว 41.70 % รองลงมาคือเพราะตกเป็นเหยื่อโซเชียลออนไลน์ และปัญหาเรื่องชู้สาว และพบว่าเด็กช่วงวัยที่หนีออกจากบ้านมากที่สุดคือ เป็นเด็กอายุ 11-15 ปี

หมอเด็ก ชี้ ปัญหาท้องไม่พร้อม สังคมต้องช่วยกันดูแล
เมื่อครอบครัวไม่สามารถเป็นที่พึ่งให้กับเด็กได้ แล้วทำอย่างไรปัญหานี้ถึงจะลดลง ส่วนหนึ่งที่สำคัญมากและเรามองข้ามไปก็คือชุมชนและสังคมนี่แหละครับ ที่จะต้องช่วยกัน ช่วยยังไงไปฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น

สุดท้ายแล้วทั้งหมดดูเหมือนว่าสถาบันครอบครัว จะมีความสำคัญมากที่สุด เพราะว่าครอบครัวเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาทั้งคนและสังคม คอยทำหน้าที่หล่อหลอม และขัดเกลาผ่านการอบรมเลี้ยงดู หากจุดเริ่มต้นชีวิตมาจากครอบครัวที่อบอุ่น ดูแลเอาใจใส่กัน เชื่อว่าปัญหาที่จะตามมาเกิดขึ้นได้ยากแน่นอน อย่าลืมดูแลคนในครอบครัวด้วยความรักและความเอาใจใส่