ตามจับอดีต จนท.สรรพสามิต อุบลราชธานี อมเงินหลวงกว่า 1 ล้าน หลบหนีคดีนานเกือบ 20 ปี

ตามจับอดีต จนท.สรรพสามิต อุบลราชธานี อมเงินหลวงกว่า 1 ล้าน หลบหนีคดีนานเกือบ 20 ปี

View icon 944
วันที่ 11 มี.ค. 2566 | 17.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตามจับอดีต จนท.สรรพสามิต อุบลราชธานี อมเงินหลวงกว่า 1 ล้าน หลบหนีคดีนานเกือบ 20 ปี เหลืออีก 8 เดือนหมดอายุความ ตำรวจตามเจอที่ อยุธยาฯ

พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.) สั่งการให้ ด.ต.เปรมวิศุทธ์ พัฒนอติพงศ์, ด.ต.สุริยา บุญมาก ผบ.หมู่ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. (หน่วยบริการฯ คูบางหลวง) ร่วมกันจับกุม นางจุไรรัตน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ชาวจังหวัดอุบลราชธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุบลราชธานี ลงวันที่ 31 ก.ค.2551 ข้อหา "เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือรักษาทรัพย์เบียดบังทรัพย์เป็นของตนเอง หรือผู้อื่นโดยทุจริต เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ หรือโดยทุจริต" โดยจับกุมได้บริเวณริมถนนตลาดแห่งหนึ่ง ถนนอู่ทอง ตำบลหอรัตนไชย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 10 มี.ค.2566 เวลาประมาณ 15.30 น.

สืบเนื่องจากนโยบายของ ผบช.ก. และ ผบก.ทล. ให้ทุกหน่วยงานจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่า ตำรวจชุดจับกุม ร่วมกันสืบสวนเพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ และใกล้จะหมดอายุความ โดยคดีนี้ผู้ต้องหาได้กระทำความผิดตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นเจ้าพนักงานสรรพสามิตจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อประมาณเดือน พ.ย.2546 ผู้ต้องหาได้เบียดบังเอาเงินที่ได้จากการเก็บภาษีสรรพสามิตที่ประชาชนนำมาชำระ มาเบียดบังนำเงินดังกล่าวมาเป็นของตนเองโดยทุจริต มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท ภายหลังจากที่หน่วยงานต้นสังกัดได้ทราบเรื่องก็ได้ดำเนินการทางวินัย ไล่ผู้ต้องหาออกจากราชการ และดำเนินคดีอาญาจนศาลออกหมายจับดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2551 แต่ก็ยังไม่สามารถติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 20 ปี และกำลังจะขาดอายุความในเดือน พ.ย.2566

จากการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีจากภูมิลำเนาอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี มาพักอาศัยอยู่ในบริเวณตลาดหน้าวัง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากการเฝ้าตรวจสอบได้พบบุคคล มีตำหนิรูปพรรณใบหน้าตรงตามหมายจับพักอาศัยอยู่บริเวณตลาดแห่งหนึ่ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ต่อเมื่อวันที่ 10 มี.ค.2566 เวลาประมาณ 15.30 น. เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ และได้แสดงตัวพร้อมกับสอบถามบุคคลคนดังกล่าว โดยผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและไม่เคยถูกจับตามหมายจับนี้มาก่อน โดยสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา แจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทราบ และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป