ศธ.ออกมาตรการป้องกันแป๊ะเจี๊ยะ ฝากเด็กเข้าเรียน

View icon 107
วันที่ 30 มี.ค. 2566 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กระทรวงศึกษาธิการ ตรวจสอบการรับนักเรียนให้มีความโปร่งใส ไม่ให้มีการเรียกรับเงินแลกที่นั่งเรียน

โรงเรียนวัชรวิทยา ในอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ขึ้นป้ายไวนิลหน้าโรงเรียน "ไม่รับฝากนักเรียนเข้าเรียน" พร้อมกับเตือน พ่อแม่ผู้ปกครอง หากพบว่ามีผู้แอบอ้างว่าสามารถฝาก หรือเรียกร้องเงิน เพื่อแลกเปลี่ยนการฝากนักเรียนเข้าเรียนได้ ขอให้แจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างในโซเชียลมีเดีย

นายพัฒนา ทรงประดิษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัชรวิทยา ระบุว่า โรงเรียนเป็น 1 ในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง และได้ประกาศผลการสอบเข้านักเรียน ม.1 ไปแล้ว จาก 391 คน รับได้ 200 คน เมื่อมีนักเรียนที่สอบแข่งขันไม่ได้ ก็มีผู้ปกครองพยายามนำบุตรหลานมาฝากด้วยช่องทางที่ผิด ๆ มีการไปขอความช่วยเหลือให้ผู้ใหญ่ที่รู้จักติดต่อขอฝากเข้าเรียน

เป็นที่มา ที่ต้องทำให้ออกมาตรการขึ้นป้ายไม่รับฝากเด็ก เพราะจำเป็นที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับเด็ก ๆ ที่สอบแข่งขัน ให้ยุติธรรม เพื่อให้เป็นที่เข้าใจ และรับทราบชัดเจน และทำให้ผู้ปกครองได้มั่นใจในความโปร่งใสการรับนักเรียน

ขณะที่ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กำชับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ให้ดูแลการรับนักเรียนปีการศึกษา 2566 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะกลุ่มโรงเรียนแข่งขันสูงที่มีกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ต้องไม่ใช้เงินแลกที่นั่งเรียน หรือแปะเจี๊ยะ ถ้ามีการร้องเรียน จะตรวจสอบเอาผิดตามระเบียบขั้นสูงสูด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง