ป.ป.ช.จับรอง ผอ.โรงเรียนดัง รับเงินแป๊ะเจี๊ยะ กว่า 1.4 ล้านบาท

View icon 54
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 05.11 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ป.ป.ช. บุกรวบ รองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ ตรวจพบรับเงินผู้ปกครองมาแล้ว 70 คน คนละ 20,000 บาท รวมกว่า 1.4 ล้านบาท

นายประทีป จูฑะศร รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 4 เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่าโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ เป็นค่าย้ายนักเรียนระหว่างปีการศึกษารายละ 20,000 บาท จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่สืบหาข้อมูลจนได้หลักฐานครบถ้วน ก่อนส่งตำรวจ และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จู่โจมจับกุมรองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองขอนแก่น

ต่อมา รองผู้อำนวยการโรงเรียน รับว่าเป็นเงินที่ผู้ปกครองนำมามอบให้ เพื่อบริจาคให้แก่โรงเรียน ตรวจสอบเพิ่มเติม พบแฟ้มเอกสารการรับเงินจากผู้ปกครอง ที่นำนักเรียนมามอบตัวในวันต่าง ๆ และพบรายการบัญชีการจ่ายเงินดังกล่าว จำนวนหลายรายการ มีทั้งนักเรียนที่ย้ายในระหว่างปีการศึกษาประมาณ 70 คน เรียกเงินแป๊ะเจี๊ยะ 20,000 บาทต่อคน รวมเป็นเงินประมาณ 1.4 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบว่า โรงเรียนดังกล่าวมีสายสัมพันธ์กับนักการเมืองรายหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างตรวจสอบ โดยทาง ปปช. ได้แจ้งข้อหาตามมาตรา 146 และมาตรา 157 หลังจากนั้นได้นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี

จากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานภายใน 30 วัน เพื่อนำส่ง ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไป โดยจะมีการแถลงรายละเอียดอีกรอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง