เว็บไซต์ดังกัมพูชาเผยแท้จริงแล้ว "นายขนมต้ม" เป็นยอดมวยชาวกัมพูชา

เว็บไซต์ดังกัมพูชาเผยแท้จริงแล้ว "นายขนมต้ม" เป็นยอดมวยชาวกัมพูชา

View icon 4.4K
วันที่ 11 เม.ย. 2566 | 13.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เว็บไซต์  khmer440 ของกัมพูชา มีผู้ใช้นามแฝงว่า SEAhistory ออกมาเล่าถึง "นายขนมต้ม" บรมครูมวยแห่งพงศาวดารไทย ที่จริงแล้วเป็นชาวกัมพูชา 

The Wild Chronicles - ประวัติศาสตร์ ข่าวต่างประเทศ ท่องเที่ยวที่แปลก ออกมาเปิดเผยว่า บนเว็บไซต์ khmer 440 ซึ่งใช้นามปากกาว่า SEAhistory ออกมาเล่าว่า "นายขนมต้ม" ยอดมวยไทย ที่ใช้ความสามารถในเชิงหมัดมวยชนะใจกษัตริย์พม่า ตั้งแต่ครั้งกรุงเก่า เป็นเรื่องที่ชาวไทยแต่งขึ้น โดยลอกไปจากตำนานของกัมพูชา แท้จริงแล้วเป็นชาวกัมพูชา

SEAhistory เล่าว่า "กาลครั้งหนึ่ง เมื่อกษัตริย์พม่ารบชนะอยุธยาฯ และกวาดต้อนชาวไทยไป 1 ในนั้นมีทาสชาวกัมพูชาคนหนึ่งอยู่ในหมู่เชลยไทย มีหน่วยก้านดี จึงถูกเรียกมาให้ต่อยมวยให้กษัตริย์พม่าดู ทาสกัมพูชาคนนั้นชื่อ นายขนมต้ม แต่แทนที่จะต่อยมวย เขาได้ใช้วิชาร่ายรำอันงดงามและทรงพลัง ทำให้นักมวยพม่า 10 กว่าคน ที่เป็นคู่ชก มีอาการมึนเมา และถูกเขาสยบลงในที่สุด"

โดย SEAhistory ยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานชิ้นใดระบุได้ว่า "นายขนมต้ม" เป็นคนไทย แต่ดันมีหลักฐานสนับสนุนว่า "นายขนมต้ม" เป็นคนกัมพูชา เพราะชื่อของนายขนมต้ม เป็นคำที่ไม่มีความหมายในภาษาไทย โดยคำว่า "ขนม" นั้น แปลว่าของหวาน ส่วนคำว่า "ต้ม" แปลว่าต้มอาหาร หรือแปลว่าซุป

ตรงข้ามคำว่า "ขนมต้ม" กลับมีความหมายในภาษากัมพูชา โดยมาจากคำว่า "ขยม" ที่แปลว่า "ตัวฉัน" หรือ "ข้ารับใช้" และคำว่า "ธม" ที่แปลว่า "ใหญ่" ดังนั้น นายขนมต้มจึงมีชื่อที่แท้จริงว่า "นายขยมธม" ที่แปลว่า "ฉันใหญ่นะ"

พร้อมเชื่อว่า วิชาการร่ายรำแบบกัมพูชา ได้ถูกพัฒนามาเป็นการ "รำไหว้ครู" ของมวยไทย สังเกตว่า ท่วงท่าคล้ายกัน

อย่างไรก็ตาม "นายขนมต้ม" ถือเป็นยอดนักมวยในตำนาน ที่ใช้มวยไทยชนะใจพระเจ้ามังระแห่งพม่า ซึ่งปรากฏหลักฐานในพระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขาและพระราชพงศาวดารพม่า รวมถึงในพระราชพงศาวดาร ฉบับสมเด็จพระพนรัตน์ วัดพระเชตุพน ฉบับตัวเขียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง