สูญเสียสัตว์ป่า พบกระทิงป่าเพศผู้นอนตายในไร่ทุเรียน คาดเหยียบกับระเบิดชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ตราด

สูญเสียสัตว์ป่า พบกระทิงป่าเพศผู้นอนตายในไร่ทุเรียน คาดเหยียบกับระเบิดชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ตราด

View icon 110
วันที่ 30 เม.ย. 2566 | 14.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (30 เม.ย. 66) เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา นายเอกวิทย์ ศิริพิริยกุล ปลัดปกครอง อำเภอเมืองตราด จ.ตราด ได้รับคำสั่งจากนายอำเภอเมืองตราด ให้เดินทางมาตรวจสอบการเสียชีวิตของกระทิงป่าเพศผู้ตัวหนึ่ง นอนตายที่สวนทุเรียนติดกับเขาบรรทัดเขตแดนของไทยกัมพูชาด้านจ.เกาะกง ของ นายสุดแดน อักษรดี โดยมี นายอัครเดช แซ่ลี้ รองนายก อบต.แหลมกลัด พร้อมด้วย พ.จ.อ.สุพิศ พงศาสี ทหารพรานนาวิกโยธินจากชุดควบคุม และ นายชวลิต ผันทับทิม เจ้าหน้าที่อุทยานน้ำตกคลองแก้ว อ.บ่อไร่ จ.ตราด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองตราด ร่วมกันตรวจสอบและชันสูตร

ที่เกิดเหตุพบกระทิงป่าอายุประมาณ 10 ปี น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 1 ตัน มีบาดแผลเป็นรอยจำนวนมากที่หน้าอก และที่บริเวณขาขวาขาดไป คาดว่า กระทิงตัวนี้ระหว่างเดินหาอาหารแล้วไปเหยียบกับระเบิดที่มีอยู่ทั่วไปในบริเวณเขาบรรทัด จนขาขวาขาด และสะเกิดระเบิดได้เข้ามาที่หน้าอก ซึ่งจุดเกิดเหตุน่าจะอยู่ด้านป่าบนเขา แต่บริเวณที่เสียชีวิตนั้นน่าจะเป็นจุดที่กระทิงเดินออกหาน้ำบริเวณอ่างมะนาว แต่ล้มตายก่อนไปถึง

นายสุดแดนได้ให้รายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ว่า ช่วงบ่ายวันที่ 29 เม.ย. 66 ที่ผ่านมา ขณะที่ทำการปรับที่ดินเพื่อปลูกทุเรียน ตนได้กลิ่นเหม็นโชยมากับลม จึงเดินขึ้นมาดูพบกระทิงป่านอนตายอยู่ จึงแจ้งให้กำนัน ต.แหลมกลัด ทราบ กระทั่งมีการประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบในครั้งนี้