เลือกตั้ง 2566 : กกต.ลั่นใครปล่อยข่าวเท็จ กระทบต่อ กกต.ดำเนินคดีทันที เผย 1-2 วันนี้อาจมีข่าวใหญ่

เลือกตั้ง 2566 : กกต.ลั่นใครปล่อยข่าวเท็จ กระทบต่อ กกต.ดำเนินคดีทันที เผย 1-2 วันนี้อาจมีข่าวใหญ่

View icon 122
วันที่ 2 พ.ค. 2566 | 12.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กกต.ลั่นใครปล่อยข่าวเท็จ ข่าวปลอม กระทบต่อ กกต. ดำเนินคดีทันที จวกนักการเมืองดีเบต เรียกคะแนนเสียงให้ร้าย กกต. เผย 1-2 วันนี้อาจมีข่าวใหญ่

นายปกรณ์ มหรรณพ และ นายฐิติเชฏฐ์ นุฏนาฎ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดศูนย์ปฏิบัติงานคณะกรรมการต่อต้านข่าวเท็จ วันนี้ (2 พ.ค.66) เพื่อป้องกันความสับสนและเกิดความเข้าใจผิดให้กับประชาชนในช่วงเลือกตั้ง 2566 และเพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวสารที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ กกต. และเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงกระบวนการทำงานของ กกต.ให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา ยืนยันการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ กกต. มีความโปร่งใส สุจริต และยุติธรรม 

นายฐิติเชฏฐ์ ย้ำว่า บางข่าวไม่จำเป็นต้องเสนอ กกต. ศูนย์ฯ มีอำนาจตรวจสอบและดำเนินการแก้ไข ชี้แจงข่าวปลอม และดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ กกต.พิจารณาอนุมัติดำเนินการ ขณะเดียวกันในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีคนต้องการสร้างความวุ่นวาย ทำให้การเลือกตั้งไม่ราบรื่นและส่งผลกระทบต่อการทำงานของ กกต. และส่งต่อกันในโซเชียล ซึ่ง กกต.ได้ดำเนินการแก้ไขชี้แจงและดำเนินคดีไปบ้างแล้ว เชื่อว่าข่าวปลอมในการเลือกตั้งครั้งนี้จะลดลง ส่วนข่าวเท็จ ข่าวปลอม หากยังมีโพสต์ข้อความต่อไป กกต.ก็จะดำเนินคดี

นายปกรณ์ ชี้แจงกรณีกล่าวหาว่า กกต.พิจารณายุบพรรคติดเทอร์โบ ยืนยันว่า กกต. ดำเนินการตามระเบียบและข้อกฎหมายที่มีที่จะต้องทำด้วยความรวดเร็วแต่ที่สำคัญ และเปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องชี้แจงข้อกล่าวหาได้อย่างเต็มที่แล้ว เช่นเดียวกับการแบ่งเขตก็ทำตามกฎหมาย ยืนยัน กกต.ให้เกียรติ สส. เพราะเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย

ส่วนกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีดีเบตพูดว่า กกต. มีการเปลี่ยนแปลงสูตรคำนวณ สส. บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นการพูดที่สร้างความเข้าใจผิดต่อการทำหน้าที่ของ กกต. โดยได้รวบรวมหลักฐานทั้งหมดไว้เรียบร้อยแล้ว และจะมีการพิจารณาหลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลง เพราะไม่ต้องการให้ การพิจารณาของ กกต. มีผลอย่างหนึ่งอย่างใดกับการเลือกตั้ง ส่วนจะถึงขั้นแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่จะต้อง รอ มติจาก กกต.ก่อน โดยจะต้องพิจารณาจากข้อมูลที่ฝ่ายกฎหมายของกกต. ส่งมา 

“สำหรับประชาชนที่สร้างข่าวบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ กกต. เจ้าหน้าที่จะพยายามรวบรวมหลักฐานและแจ้งเตือน ก่อนที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากไม่อยากดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยจะใช้หลักการสร้างความสำคัญเป็นหลัก แม้ว่าที่ผ่านมา กกต.จะถูกกล่าวหาว่า กกต.ได้มาจาก คสช .แต่ตนเองยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยพบปะพูดคุย หรือร่วมรับประทานอาหารกับนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ซึ่ง กกต. ต่างตั้งใจทำหน้าที่ให้โปร่งใส และหวังว่าสักวันหนึ่งประชาชนจะเข้าใจ” นายปกรณ์ ระบุ

นอกจากนี้ นายปกรณ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในอีก 1-2 วันนี้ กกต. จะเปิดเผยมติบางอย่างออกมา ซึ่งผู้สื่อข่าวพยามสอบถามว่า มติดังกล่าวจะมีผลอย่างหนึ่งอย่างใดกับพรรคการเมืองหรือไม่ นายปกรณ์ยิ้มแต่ไม่ได้ตอบคำถามนี้กับสื่อมวลชน ทำให้เข้าใจได้ว่ามติของ กกต. ที่จะมีขึ้นอาจส่งผลกับพรรคการเมืองบางพรรคแน่นอน

ส่วนที่จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ และมีสัญญาณว่าจะมีการยุบพรรคการเมืองก่อนเลือกตั้ง นายปกรณ์ ชี้แจงว่าจนถึงขณะนี้จะมีการเลือกตั้งแล้ว ก็ยังไม่มียุบแต่อย่างใด แต่อาจจะมีอะไรเกิดขึ้นภายในวันสองวันนี้



เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd