เลือกตั้ง 2566 : ชายสูงวัย อ้างลืมบัตรเลือกตั้ง สส. แบ่งเขต ฉีกบัตร สส. บัญชีรายชื่อใช้กาแทน

View icon 49
วันที่ 15 พ.ค. 2566 | 06.05 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - บรรกาศเลือกตั้งเมื่อวานหลายพื้นที่คึกคักเลยทีเดียว แต่ก็มีเรื่องวุ่น ๆ เช่นการฉีกบัตรเลือกตั้งอยู่ด้วยกันหลายเขตเลือกตั้ง ส่วนใหญ่พบมาจากความเข้าใจผิดจำสลับสับสนกันเป็นส่วนใหญ่

ชายสูงวัย อ้างลืมบัตรเลือกตั้ง สส. แบ่งเขต ฉีกบัตร สส. บัญชีรายชื่อใช้กาแทน
ที่จังหวัดอุดรธานี ตั้งแต่เริ่มเปิดให้ลงคะแนนเสียงตั้งแต่เวลา 08.00 น. การเลือกตั้งทั่วไปในเขตพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เกิดปัญหาขึ้นที่เขตเลือกตั้งที่ 8 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ตำบลหนองอ้อ อำเภอหนองวัวซอ จู่ ๆ ก็พบว่ามีคุณตาอายุ 84 ปี รับสารภาพว่า ฉีกบัตรเลือกตั้ง สส .บัญชีรายชื่อ เนื่องจากหาบัตรเลือกตั้ง สส.แบ่งเขต ไม่เจอ โดยอ้างว่าลืมนำบัตรเลือกตั้งดังกล่าวใส่กระเป๋าเสื้อไว้ก่อนหน้าจะเดินเข้าคูหา เมื่อหาบัตรอีกใบไม่พบ จึงได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง สส. บัญชีรายชื่อ แบ่งเป็น 2 ส่วน เพื่อนำไปหย่อนลงหีบเลือกตั้งทั้ง 2 หีบ ยืนยันว่าตัวเองไม่ทราบว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เบื้องต้นตำรวจ สภ.หนองวัวซอ ได้แจ้งข้อกล่าวหาจงใจกระทำด้วยประการใด ๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท รวมถึงเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

ฉีกบัตรทิ้ง อ้างจำบัตรเลือกตั้งสลับกัน ก่อนเดินไปขอใบใหม่ จ.อุดรธานี
ส่วนที่หน่วยตั้งที่ 6 บ้านหัวขัว ตำบลเมืองเพีย อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี พบว่ามีชายอายุ 61 ปี ได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขต สีม่วง ชายคนนี้อ้างว่าบัตรสีม่วงกลับไม่มีเบอร์ที่ตนจะเลือก เนื่องจากจำสลับกันระหว่างทั้ง 2 บัตร อีกทั้งสายตาไม่ค่อยดี จึงฉีกบัตรเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขต แล้วเดินไปหย่อนบัตรเลือกตั้ง สส. บัญชีรายชื่อแทน เสร็จแล้วจึงเดินไปขอบัตรใหม่ แต่กรรมการประจำหน่วยบอกว่า ตนเองทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยชายอายุ 61 ปี ยืนยันว่าตนเองไม่ได้ตั้งใจทำผิดกฎหมาย ที่ทำลงไปเพราะไม่ทราบจริง ๆ จึงได้ฉีกบัตร

ชายเมาสุรา ฉีกบัตรเลือกตั้งคาคูหา จ.บุรีรัมย์
ส่วนที่บุรีรัมย์ พบว่าที่เขตเลือกตั้งที่ 7 หน่วยเลือกตั้งที่ 10 โรงเรียนโคกโสนทองวิทยา ตำบลห้วยหิน อำเภอหนองหงส์ มีชายอายุ 50 ปี ดื่มสุราจากงานขึ้นบ้านใหม่ในหมู่บ้าน แล้วเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนที่รับบัตรเลือกตั้งจากคณะกรรมการประจำหน่วยมาแล้วได้เดินเข้าไปบริเวณคูหาเลือกตั้ง และได้กาบัตรใช้สิทธิ ต่อมาจึงได้ฉีกบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบทิ้ง ตำรวจประจำจุดเลือกตั้งจึงไปควบคุมตัวไปดำเนินคดีต่อที่โรงพัก

ชายอายุ 65 ปี อ้างกาเบอร์ผิดฉีกบัตรเลือกตั้ง ก่อนขอบัตรสำรอง จ.เชียงราย
ส่วนที่จังหวัดเชียงรายพบว่ามีชายอายุ 65 ปี ฉีกบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขต 4 บ้านแม่คาวโตน ตำบลสันกลาง อำเภอพาน โดยอ้างว่ากาผิดหมายเลขที่เลือก จึงคิดว่าที่หน่วยเลือกตั้งน่าจะมีบัตรสำรองให้เลยฉีกบัตรเดิมแล้วจะขอเปลี่ยนใหม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางบัตรที่ฉีกนำตัวไป สภ.พาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข้าราชการบำนาญ ฉีกบัตรเลือกตั้ง เข้าใจผิดว่ามีใบเดียว
ที่จังหวัดสงขลา มีคุณยายอายุ 76 ปี ข้าราชการบำนาญ ฉีกบัตรเลือกตั้งเข้าใจผิดคิดว่ามีใบเดียวเหมือนครั้งก่อน เธออ้างว่าไม่ทันสังเกตว่ามีบัตร 2 ใบ เพราะบัตรสีม่วงซ้อนอยู่ใต้บัตรสีเขียว จึงฉีกบัตรบัตรสีเขียวออกเป็น 2 ชิ้น ก่อนนำไปถามรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย จึงรู้ว่ามีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ประกอบกับมีปัญหาเรื่องการมองเห็น ยืนยันไม่มีเจตนาที่จะฉีกบัตร

ชายวัย 77 ปี ฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างเข้าใจผิดให้ฉีกตามรอยปะบนบัตร จ.ภูเก็ต
สุดท้ายกันที่จังหวัดภูเก็ต ก็พบมีคนฉีกบัตรเลือกตั้งเหมือนกัน พบเป็นชายอายุ 77 ปี ป่วยเป็นโรงเส้นเลือดตีบในสมอง มีอาการหลง ๆ ลืม ๆ และอ้างว่าเข้าใจผิดว่าเครื่องหมายรอยปะในบัตรเลือกตั้งนั้นมีไว้ให้ฉีก โดยญาติยืนยันว่าชายคนดังกล่าวยังคงอยู่ในการรักษาตัว มีอาการหลงลืม รวมไปถึงบางครั้งพูดจาไม่รู้เรื่อง อาจจะทำให้เข้าใจผิดไป เบื้องต้นตำรวจได้เชิญตัวไปที่โรงพัก ก่อนจะให้ญาตินำใบรับรองแพทย์และเอกสารรักษาอาการป่วยมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ก่อนจะมีการพิจารณาต่อไป

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news

Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd