เลือกตั้ง 2566 : ตำรวจพบทำผิดเลือกตั้งวานนี้ 38 ราย

View icon 39
วันที่ 15 พ.ค. 2566 | 05.03 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ศลต.ตร. พบการกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ 38 ราย มีทีั้งซื้อเสียงและฉีกบัตรเลือกตั้ง ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลการซื้อสิทธิขายเสียงที่มีผู้มาร้องกับตนเอง

ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศลต.ตร. ประชุมสรุปสถานการณ์การเลือกตั้งและภาพรวมการปฏิบัติหน้าที่พร้อมชี้แจงการกระทำผิดเกี่ยวกับคดีเลือกตั้งเมื่อวานนี้ พบว่า มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงทั้งหมด 8 ราย โดยพบพยานหลักฐานชัดเจนดำเนินคดีแล้ว 4 ราย ส่วนอีก 4 รายอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนหาความชัดเจนเพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งซึ่งกันและกัน

ขณะเดียวกันพบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งทั่วประเทศทั้งหมด 38 ราย แยกเป็นการจำหน่ายสุราในช่วงวันเลือกตั้ง 7 ราย ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ การถ่ายภาพในคูหาเลือกตั้ง 4 ราย การนำบัตรออกจากหน่วยเลือกตั้ง 1 ราย และฉีกบัตรเลือกตั้ง 26 ราย ส่วนใหญ่เกิดจากผู้สูงอายุ ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ และผู้เมาสุรา รวมถึงอุบัติเหตุหกล้มในคูหาเลือกตั้งจนบัตรฉีกขาด ขณะที่อีกรายเกิดจากการลงคะแนนผิดจึงฉีกบัตรเพื่อขอบัตรใหม่ ซึ่งตามกฎหมายแล้วไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ศลต.ตร. จะเฝ้าระวังและดูแลความสงบเรียบร้อบการเลือกตั้งไปจนถึงวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ เพราะยังต้องดูแลการนับคะแนนเสียง การขนหีบบัตร รวมถึงการป้องกันเหตุกระทบกระทั่งในสี่จังหวัดที่มีการแข่งขันกันสูงและเคยมีคดียิงกันหลังการนับคะแนน ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และราชบุรี นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงอีก 20 จังหวัดทั่วประเทศ

ชูวิทย์ แฉซื้อเสียงหลายพื้นที่
เรื่องการที่มีประชาชนร้องเรียน เรื่องการซื้อเสียงผ่าน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ตำรวจจะนำข้อมูลมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยขณะนี้ยังถือว่าเป็นข้อมูลด้านเดียวอยู่

ประเด็นที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำออกมาเปิดเผย โดยได้ต่อสายโทรศัพท์ถึง พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการซื้อเสียงจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 100 รายในช่วงคืนหมาหอนที่ผ่านมาในหลายจังหวัด อาทิ จังหวัดชลบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี สงขลา และยะลา ซึ่งชาวบ้านไม่กล้าแจ้งเจ้าหน้าที่จึงร้องเรียนมาที่ตนเอง ซึ่งจะนำข้อมูลทั้งหมดไปมอบให้ตำรวจ

ชูวิทย์ แฉโพยซื้อเสียงเขตดินแดง หัวละ 500 บาท
นายชูวิทย์ ยังได้เปิดข้อมูลที่มีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสเข้ามาว่ามีการซื้อเสียงที่ย่านดินแดง เป็นโพยของหัวคะแนนที่มีชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และข้อมูลการจ่ายเงินรายหัว ๆ ละ 500 บาท 

โดย นายชูวิทย์ ได้สุ่มโทรศัพท์ไปสอบถามตามรายชื่อในใพยที่ได้รับมา เพื่อสอบถามว่าได้รับเงินแล้วหรือยัง ชายคนนั้นตอบว่าได้รับแล้วจำนวน 500 บาท

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd