ค่าไฟครึ่งแสน ที่แท้ไฟรั่ว กฟภ.อุดรฯเร่งหาทางเยียวยาช่วยเหลือผู้ใช้ไฟ

ค่าไฟครึ่งแสน ที่แท้ไฟรั่ว กฟภ.อุดรฯเร่งหาทางเยียวยาช่วยเหลือผู้ใช้ไฟ

View icon 1.2K
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 14.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ค่าไฟครึ่งแสน ที่แท้ไฟรั่ว กฟภ.อุดรฯ ตรวจสอบแล้ว หลังพบปัญหาแจ้งให้ติดต่อ จนท. แต่ไม่มีคนอยู่บ้าน ทำให้มียอดค้างชำระ 4 เดือน 5.1 หมื่นบาท เร่งหาแนวทางเยียวยาช่วยเหลือผู้ใช้ไฟ ผจก.การไฟฟ้าขอโทษแทน เตือนลูกน้องผู้ใช้ไฟเป็นลูกค้า

บ้านไม่มีคนอยู่ ค่าไฟครึ่งแสน วันนี้ (30 พ.ค.66)  นายศุภชัย โนนขู่เขตโขง อายุ 59 ปี ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จ.อุดรธานี ประชุมร่วมกับคณะกรรมการแก้ไขปัญหาในการทำงานของ กฟภ.อำเภอบ้านผือ และตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาทางเยียวยาให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าในบ้านหลังหนึ่ง ต.หนองหัวคู อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ที่มีค่าหน่วยการใช้ไฟฟ้า 4 เดือน พุ่งขึ้นเกือบ 1 หมื่นหน่วย คิดเป็นเงิน 51,000 บาท ทั้งที่ไม่มีคนพักอาศัยอยู่ในบ้าน ภายในบ้านไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น มีเพียงหลอดไฟนีออน 2 หลอด

นายศุภชัย กล่าวว่ ในฐานะผู้บังคับบัญชา กฟภ.อ.บ้านผือ หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ ว่าค่าไฟแพงเกินความเป็นจริง ค่าไฟ 4 เดือน เป็นเงิน 51,000 บาท สาเหตุจากกระแสไฟฟ้าภายในบริเวณบ้านและภายในบ้านรั่ว กฟภ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ทราบว่าเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ค่าไฟพุ่งผิดปกติ ทางเจ้าหน้าที่จึงไม่ได้ออกบิลแจ้งค่าไฟ แต่เป็นการออกบิลเปล่า และแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าไปติดต่อกับ กฟภ.อำเภอบ้านผือ แต่ผู้ใช้ไฟทำงานอยู่ต่างจังหวัด จึงทำให้ไม่มีการติดต่อกลับ และมีการแจ้งบิลค่าไฟฟ้าค้าชำระรวม 3-4 เดือน รวมเป็นเงิน 51,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าตรวจสอบจนทราบว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่ว และเป็นที่มาของค่าไฟฟ้าแพงเกินความเป็นจริง

ขณะนี้มีการตั้งคณกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาแนวทางการเยียวยากับผู้ใช้ไฟฟ้ารายนี้แล้ว ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ไปถอดมิเตอร์ไฟฟ้าออก เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้นที่มีกระแสไฟฟ้ารั่ว และได้ตำหนิการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชา กำชับไปว่าหากพบค่าไฟฟ้าแพงเกินจริง ต้องรีบรายงานฝ่ายบัญชีและฝ่ายช่าง เพื่อทำรายงานปัญหาขึ้นมาตามลำดับขั้น ตรวจสอบให้ชัดว่าปัญหาคืออะไร แต่บางทีฝ่ายช่างก็มีงานเร่งรีบในพื้นที่จำนวนมาก แต่การทำงานจะต้องยึดหลักความเป็นจริง

“กรณีเจ้าหน้าที่ กฟภ.อ.บ้านผือ มีปากเสียงกับผู้ใช้ไฟฟ้าและมีการท้าทายกันนั้น เราต้องอภัย มีการว่ากล่าวตักเตือนไปแล้วว่า ให้ใช้สติ ใจเย็นๆ ยับยั้งชั่งใจลงบ้าง เพราะผู้ใช้ไฟเป็นลูกค้า หรือเป็นพระเจ้าของเราก็ว่าได้”