ธนกร ปัดรับลูกรัฐบาลแห่งชาติ เอาใจช่วย ก้าวไกล ตั้งรัฐบาล

View icon 64
วันที่ 2 มิ.ย. 2566 | 06.32 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องรัฐบาลแห่งชาติที่ "สว.จเด็จ อินสว่าง" โยนเข้ามา เกิดปฏิกิริยาจากหลายฝ่ายแตกต่างกันไป ล่าสุดในส่วนของ นายธนกร วังบุญคงชนะ ออกมาบอกว่าไม่ได้รับลูกรัฐบาลแห่งชาติ ย้ำคำเดิม ให้พรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลก่อน เชื่อ สว.จเด็จ หวังดีต่อชาติ แต่เป็นเรื่องอีกไกล

เมื่อวานนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงข้อเสนอของ นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่เสนอให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่าเป็นเรื่องที่ไกลมาก แต่ก็เข้าใจได้ว่าผู้ใหญ่ของบ้านเมือง อาจจะเป็นห่วง ไม่อยากให้ประเทศติดหล่ม หรือมีปัญหาขัดแย้งกันรุนแรง เลยเสนอแนวทางนี้ แต่ส่วนตัวมองว่าควรปล่อยให้เป็นรัฐบาลปกติตามระบอบประชาธิปไตย เพราะเพิ่งเลือกตั้งมา ต้องให้เกียรติพรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล และคิดว่าเขาคงจะตั้งรัฐบาลได้ ถ้าเขาตั้งไม่ได้ ก็เป็นโอกาสของพรรคในลำดับที่ 2 จัดตั้งไป ซึ่งถือว่าเหมาะสมกว่า

นายธนกร บอกอีกว่า ตนเชื่อว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ปกติ ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร แต่ในอนาคตก็ไม่ทราบ และพรรครวมไทยสร้างชาติขณะนี้ก็อยู่นิ่ง ๆ ใช้เวลาตรงนี้ไปทำพรรคให้มีความนิยมมากขึ้น รวมไปถึงเฝ้ามองการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนก็เอาใจช่วย เมื่อถามการที่นายจเด็จ ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าว จะเป็นการส่งสัญญาณในทางลับหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่าไม่มี แต่ปกตินายจเด็จจะพูดอะไรก็มีเหตุผลทุกครั้ง

เมื่อถามว่า คิดว่าเป็นไปไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ ที่การจัดตั้งรัฐบาลจะเปลี่ยนขั้วมาทางฝั่งรัฐบาลปัจจุบัน นายธนกร กล่าวว่า เราไม่คาดหวังอะไรอยู่แล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติ มี 36 เสียง เราพร้อมจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอยู่แล้ว และขอปฏิเสธข่าวที่มีการระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ มั่นใจว่ารวมไทยสร้างชาติจะเป็นรัฐบาลแน่ ตรงนั้นขอยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยพูดเรื่องนี้ ท่านเป็นสุภาพบุรุษทางการเมือง และบอกเสมอว่าให้ยึดกลไกตามระบอบประชาธิปไตย ให้พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง