ชาวบ้านลุยโคลน-ข้ามแม่น้ำ มานาน 59 ปี จ.ตาก

View icon 34
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - จะพาไปดูวิถีชาวบ้านของตำบลหนึ่ง ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ทั้งลุยโคลน-ข้ามแม่น้ำ มานานกว่า 59 ปี

คลิปเหตุการณ์ที่เห็นอยู่นี้ คือเหตุการณ์จริง เพราะนี่คือวิถีชีวิตประจำวันของชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล แม้ในคลิปเราจะได้ยินเสียงหัวเราะของชาวบ้าน แต่นั่นเป็นเพียงเสียงหัวเราะให้ต่อชะตาชีวิตของตนเอง ที่ต้องมาเผชิญความยากลำบาก ที่ชาวบ้านต้องใช้ชีวิตแบบนี้กว่า 59 ปี

โดยชาวบ้าน ประชาชน หรือแม้กระทั่งบรรดาข้าราขการ หน่วยงานต่าง ๆ ที่จะเดินทางไปยังหมู่บ้านหินลาด, หมู่บ้านนาไฮ และหมู่บ้านอูมวาบ ไม่เพียงแต่จะต้องเดินทางจากสันเขื่อนภูมิพล ด้วยเรือประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วมาต่อรถที่ขอบอ่างเก็บน้ำ ลัดเลาะไปตามไหล่เขา รวมแล้วประมาณ 3-4 ชั่วโมง

อีกทั้งยังต้องมาข้ามลำน้ำแม่ตื่น ซึ่งหากในหน้าฝน ฤดูน้ำหลาก ตรงจุดนี้ก็จะเป็นความเสี่ยง เพราะจะมีมวลน้ำป่าไหลหลาก ที่มาพร้อมซากท่อนไม้สุดอันตราย ก่อนจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล รวมเป็นแม่น้ำปิง และเมื่อหมดฤดูฝน น้ำในแม่น้ำก็จะค่อย ๆ ลดแห้งลง จนกลายเป็นดินโคลน ชาวบ้านก็เปลี่ยนวิธี โดยการค่อย ๆ ใช้มือสาวดึงโป๊ะ เพื่อข้ามแม่น้ำมา และพอมาถึงจุดที่น้ำแห้งขอด ก็ต้องลงจากเรือ เพื่อเดินลุยฝ่าดินโคลนด้วยความทุลักทุเล บางจุดลึก 1 เมตร

นางสาวรัตนา แก้วศิริ ครูโรงเรียนบ้านหินลาดนาไฮวิทยาคม กล่าวว่า ทุกวันนี้ชาวบ้านจากตำบลบ้านนา ทั้งหมด 5 หมู่บ้าน ใช้ชีวิตยากลำบากมาก จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยแก้ปัญหาแบบยั่งยืน อาทิ ถนนมาตรฐาน หรือสะพานข้ามแม่น้ำ เพราะขณะนี้เป็นเพียงโครงการฯ ที่ผ่านมาหลายยุคหลายสมัยแล้ว ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง