บิ๊กโจ๊ก จ่อแจ้งข้อหา ผกก. สภ.แห่งหนึ่ง รับสินบน 176 ล้านบาท

View icon 59
วันที่ 10 มิ.ย. 2566 | 19.50 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เตรียมแจ้งข้อหาผู้กำกับ สถานีตำรวจภูธรแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพิจิตรเรียกรับผลประโยชน์สั่งเพิกถอนอายัดบัญชีเงิน 176 ล้านบาท

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้า ผลการสอบสวนคดีอายัดบัญชีธนาคารกสิกรไทย 176 ล้านบาท ในพื้นที่ สน.ทองหล่อ ซึ่งเป็นบัญชีชายชาวต่างชาติที่เสียชีวิตแล้ว แต่บัญชีดังกล่าวถูกตำรวจภูธรแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพิจิตร อายัดไว้เป็นเวลานานหลายปี เนื่องจากพบเส้นทางการเงินพัวพันขบวนการค้ายาเสพติด

ก่อนพบว่า มีการสั่งเพิกถอนการอายัดบัญชี ซึ่งมีกลุ่มบุคคลไทย 5 คน พาชายชาวจีน อ้างเป็นเจ้าของเงินในบัญชี 176 ล้านบาท ไปขอทำสมุดบัญชีใหม่ที่ธนาคาร โดยอ้างว่าเล่มเก่าหาย แต่ธนาคารตรวจสอบพบว่า ชายชาวจีนไม่ใช่เจ้าของบัญชีตัวจริง จึงแจ้งตำรวจ สน.ทองหล่อ เข้าจับกุมบุคคลทั้งหมด ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นสูตินรีแพทย์ชื่อดังระดับประเทศ ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันพยายามลักทรัพย์และใช้ตราสัญลักษณ์ปลอม

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์  เปิดเผยว่า มีหลักฐานว่าผู้กำกับคนนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องในการอายัด โดยไม่มีรายงานการสืบสวน ส่วนคนที่อนุมัติให้อายัดบัญชี เป็นคนที่เคยทำคดีด้านนี้มาก่อน ทำให้รู้ลู่ทางว่าสามารถอายัดบัญชีและเรียกรับประโยชน์ในภายหลังได้ ส่วนเรียกไปจำนวนเท่าไหร่ยังไม่ขอเปิดเผย

ส่วนกรณีของผู้กำกับการในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ ที่สั่งอายัดบัญชีของผู้ต้องหาในคดีต่าง ๆ กว่า 900 บัญชี  มีคำสั่งให้ผู้กำกับการนายนี้ เข้ามาช่วยราชการที่สโมสรตำรวจแล้ว

ล่าสุด สอบปากคำเจ้าหน้าที่บนโรงพักและพยานแวดล้อมไปแล้ว 18 ปาก พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป