ภาพเป็นข่าว : อวสานซอยจุ๊ พยาธิตัวตืด ยาว 3 เมตร จ.นครราชสีมา

View icon 100
วันที่ 11 มิ.ย. 2566 | 04.25 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ขออภัยคนรับประทานอาหาร แต่ต้องนำมาเตือน โดยเฉพาะขาแซ่บ ชอบเปิบเนื้อดิบ ลาบก้อย ซอยจุ๊ แพทย์แนะนำให้ตรวจพยาธิทุกปี ไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นอย่างในคลิปนี้

กรณีเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc สำนักแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา โพสต์คลิปวิดีโอขณะแพทย์และพยาบาลใช้เครื่องมือคีบเอาพยาธิตัวตืด ออกจากลำไส้คนไข้รายหนึ่ง พร้อมระบุว่า "พยาธิตืดวัวตัวยาว คราวนี้ถึงกับอุดตันลำไส้ จนทำให้ไส้เน่า ต้องผ่าตัดเอาพยาธิออก ใครชอบลาบ ก้อย ซอยจุ๊ หมั่นตรวจพยาธิด้วย"

ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และผู้จัดการศูนย์การแพทย์เอฟเอ็มซี ผู้โพสต์คลิป เปิดเผยว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวได้รับมาจาก นพ.พัฒนพงษ์ รัษมี เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่จังหวัดศรีสะเกษ ทีมแพทย์และพยาบาล ผ่าตัดลำไส้ของคนไข้ เนื่องจากมีอาการปวดท้องรุนแรง และพบพยาธิตืดวัวอุดตันลำไส้ยาวกว่า 3 เมตร จึงได้นำคลิปมาโพสต์ เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนภัยสำหรับคนที่ชอบกินลาบ ก้อย ซอยจุ๊ ที่เป็นเมนูจากเนื้อวัวดิบ อาจมีตัวอ่อนของพยาธิตืดวัว เมื่อเข้าสู่ร่างกาย เมื่อเจริญเติบโต จะเป็นสาเหตุของการอุดตันของลำไส้ได้ เพราะยังมีเหตุการณ์คล้าย ๆ กัน

โดยนพ.วิลพงษ์ พรมน้อย ศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ได้ผ่าตัดผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้องแบบเดียวกัน และพบพยาธิตืดวัว ความยาวมากเช่นกัน เมื่อนำออกมามีขนาดเกือบเต็มกะละมัง

ส่วนการรับประทานอาหารเมนูประเภทเนื้อดิบ ลาบ ก้อย ซอยจุ๊ เป็นความชอบส่วนบุคคล แต่ก็จะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับพยาธิเหล่านี้ หากไม่อยากติดเชื้อพยาธิต้องเลี่ยงการรับประทานอาหารดังกล่าว แต่หากเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้ไปตรวจพยาธิอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อปี ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง