ไอลอว์-ทะลุฟ้า บุกจี้ กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง

View icon 41
วันที่ 15 มิ.ย. 2566 | 06.33 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง 66 บุก กกต. เรียกร้องให้รับรองการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งช้ายิ่งส่งผลเสีย

ที่สำนักงาน กกต. เครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง 66 ประกอบด้วยกลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มไอลอว์ ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด เพื่อให้กระบวนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เดินหน้าต่อไปได้ แม้กฎหมายจะให้เวลา กกต. ถึง 60 วัน แต่การเลือกตั้งในอดีต กกต. ไม่เคยใช้เวลานานขนาดนี้ เช่น เลือกตั้งปี 2548 ใช้เวลา 16 วัน, ปี 2550 ใช้เวลา 29 วัน, ปี 2554 ใช้เวลา 24 วัน, ปี 2562 ใช้เวลา 45 วัน เพราะมีเหตุการณ์พิเศษ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

แต่ปีนี้กลับพบว่า กกต. ใช้เวลารับรองผลนานผิดปกติ ทำให้เกิดข้อสงสัยในการทำหน้าที่ และกระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชน รวมทั้งยังเรียกร้องให้ กกต.ชี้แจงเหตุผล และหลักฐานประกอบด้วยว่า เหตุใดจึงดำเนินการล่าช้ามากกว่า 1 เดือน เพื่อใช้เป็นบทเรียนในการปรับปรุงการจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใสต่อไป

นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ ตั้งข้อสังเกตว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ปกติ ไม่เป็นธรรม ไม่โปร่งใสหรือไม่ เพราะมีการรับรองผลการเลือกตั้งที่ล่าช้า ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากเข้ามาสังเกตการณ์ จึงไม่จำเป็นต้องช้า หรือรีรอ ขณะที่กระแสของประชาชนยินดีกับการเลือกตั้ง ต้องการให้ตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ยิ่งช้ายิ่งสร้างความเคลือบแคลงใจให้กับประชาชน และเชื่อว่าจะไม่เป็นผลดีกับ กกต.

ขณะที่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า ประกาศนัดรวมมวลชนวันที่ 16 มิถุนายน ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงพลังทวงถามผลคะแนนการเลือกตั้ง และปกป้องไม่ให้มีขบวนการขัดขวางจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง