ผัวเศร้า! พาเมียผ่าคลอด กลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา

View icon 6.8K
วันที่ 17 พ.ค. 2567 | 06.26 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดเหตุสุดเศร้าสำหรับทุกฝ่าย สามีพาภรรยาไปคลอดท้องที่ 3 ซึ่งปกติคลอดธรรมชาติ แต่ครั้งนี้หมอแนะนำให้ผ่า แต่เกิดผิดพลาดทำภรรยากลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา ขณะที่ทางโรงพยาบาล ชี้แจงว่า คนไข้มีอาการต่อต้านการดมยาสลบ ซึ่งเป็นอาการหนึ่งในล้าน พร้อมยืนยันว่าได้ รักษาตามขั้นตอนแล้ว

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพตัวเองกับลูกน้อย 3 คน ส่วนภรรยานอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล พร้อมเขียนข้อความตัดพ้อว่า "ใช้ชีวิตร่วมกัน 7 ปี แฟนเป็นเจ้าหญิงนิทรา สาเหตุเกิดจากไปผ่าคลอดลูกคนเล็ก เกิดการผิดพลาด ขอความยุติธรรมหน่อย"

ทีมข่าวลงพื้นที่สอบถาม นายประเสริฐ อายุ 38 ปี ที่บ้านกุดชะนวน หมู่ 4 ตำบลมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา พอไปถึงเจ้าตัวถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ร่ำไห้ออกมา ก่อนเล่าว่า ตอนนี้ต้องเลี้ยงลูกตามลำพังทั้งหมด 3 คน 2 คนแรก ภรรยาคลอดเอง ตามธรรมชาติ ส่วนลูกคนสุดท้อง หมอบอกต้องผ่าคลอด เพราะเด็กมีน้ำหนักถึง 4 กิโลกรัม คลอดยาก ก่อนนัดหมายผ่าคลอดวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ด้วยการดมยาสลบ ก่อนผ่าตัด ภรรยาร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี 

กระทั่งผ่าตัดเสร็จ ลูกปลอดภัย แต่ภรรยาอาการโคมา ถูกส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จุดนี้น่าสังเกต! หลังเกิดเหตุได้เพียง 2 วัน ทางโรงพยาบาลและคณะแพทย์ เข้ามาขอโทษ พร้อมมอบเงินเบื้องต้นให้ 5,000 บาท ส่วนภรรยาหลังถูกส่งตัวไปรักษา 29 วัน ก็ถูกส่งกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสีคิ้ว ใช้เวลารักษาไป 5 เดือน เกิดการติดเชื้อจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาอีกรอบ ล่าสุดพักรักษาตัวนานกว่า 10 วัน อาการไม่ดีขึ้น ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ภรรยากลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา รวมแล้วนานกว่า 7 เดือน

พอเป็นแบบนี้ สิ่งที่ทางโรงพยาบาลทำคือการยื่น ข้อกฎหมาย สปสช. มาตรา 41 ที่ระบุไว้ว่า "ถ้าผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรักษาที่ผิดพลาด สามารถขอรับเงินช่วยเหลือได้โดยไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิด จำนวน 4 แสนบาท" แต่สิ่งที่ทางครอบครัวต้องการไม่ใช่เรื่องเงิน แต่อยากให้ทีมคณะแพทย์ ออกมาแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ เพราะเชื่อว่าไม่มีการผ่าคลอดแต่ใช้การคลอดตามธรรมชาติเหมือนท้องก่อน ๆ เหตุการณ์แบบนี้คงไม่เกิดขึ้น

ขณะที่ แพทย์หญิง อารีย์ เชื้อเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสีคิ้ว เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุภรรยาของ นายประเสริฐ ได้มาผ่าตัดคลอดบุตร ด้วยการดมยาสลบ ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็สามารถนำตัวบุตรออกมาได้ ไม่มีผลข้างเคียงอะไร แต่หลังจากนั้น พบว่าแม่ มีอาการผิดปกติ หายใจอ่อน เพราะขาดอากาศไปเลี้ยงสมอง ทีมแพทย์จึงรีบทำการปั๊มหัวใจ และรีบส่งไปรักษาต่อ ยืนยัน ทางโรงพยาบาล ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ส่วนสาเหตุ เกิดจากดมยาสลบและร่างกายของคนไข้ต่อต้าน ซึ่งเป็นผลกระทบข้างเคียง และเป็นหนึ่งในล้านเท่านั้นที่จะเกิดแบบนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง