สะดวกแค่ปลายนิ้ว เที่ยวกัมพูชา ชำระเงินค่าสินค้า และบริการ ผ่านแอปฯ ธนาคารไทย ด้วย QR Code ได้แล้ว  โดยไม่ต้องพกเงินเรียล

สะดวกแค่ปลายนิ้ว เที่ยวกัมพูชา ชำระเงินค่าสินค้า และบริการ ผ่านแอปฯ ธนาคารไทย ด้วย QR Code ได้แล้ว โดยไม่ต้องพกเงินเรียล

View icon 419
วันที่ 15 มิ.ย. 2566 | 09.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เที่ยวกัมพูชา  สะดวกแค่ปลายนิ้ว สามารถชำระเงินค่าสินค้า และบริการ ผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารไทย ด้วย QR Code ได้แล้ว  โดยไม่ต้องพกเงินเรียล
.
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย และ ธนาคารกลางกัมพูชา ได้ขยายความร่วมมือด้านการชำระเงินไทย - กัมพูชาด้วย QR Code ซึ่งจะสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวไทยสามารถชำระเงินค่าสินค้าที่ร้านค้าในประเทศกัมพูชาด้วย Cross-border QR code ผ่านแอปพลิเคชันธนาคารในโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งทำให้การชำระเงินระหว่าง 2 ประเทศมีความสะดวก ปลอดภัย ด้วยต้นทุนที่ต่ำลง รวมถึงเป็นการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นทั้งไทยและกัมพูชาโดยไม่ต้องผ่านสกุลอื่น
.
โดยภายใต้ความร่วมมือนี้ ทำให้ชาวไทยที่เดินทางไปยังกัมพูชาสามารถใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารไทยได้แก่ ธนาคารกรุงไทย กรุงศรีอยุธยา และไทยพาณิชย์  ที่ร้านค้าในกัมพูชาที่มีสัญลักษณ์ KH QR (มาตรฐาน QR ของกัมพูชา) ของธนาคาร ACLEDA ส่วนกรณีที่ชาวกัมพูชาเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย สามารถชำระเงินค่าสินค้าผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร ACLEDA, Sathapana, Hattha, FTB Bank และ Cambodia Post Bank ณ ร้านค้าไทยที่มี Thai QR ของธนาคารกรุงไทย กรุงเทพ กรุงศรีอยุธยา กสิกรไทย และไทยพาณิชย์  โดยวงเงินใช้จ่ายไม่เกิน 100,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 500,000 บาทต่อวัน
.
นอกจากกัมพูชาแล้ว ปัจจุบัน ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังมีความร่วมมือกับธนาคารกลางในอาเซียนหลายประเทศ เพื่อพัฒนาการชำระเงินผ่าน QR Code ได้แก่ มาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้เงินสกุลท้องถิ่นของอาเซียนมากขึ้น อำนวยความสะดวกให้การเดินทางท่องเที่ยวในอาเซียนเป็นไปโดยสะดวก ต้นทุนอัตราแลกเปลี่ยนถูกลง โดยชาวไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวและประสงค์จะใช้จ่ายด้วยแอปพลิเคชันธนาคารไทยในประเทศดังกล่าว สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/BOT-Cross-Border-Payment

ข่าวที่เกี่ยวข้อง