ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : รถไฟฟ้าสายสีเหลือง โมโนเรลไร้คนขับสายแรก

View icon 102
วันที่ 19 มิ.ย. 2566 | 22.23 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ความหวังในการเดินทางของชาวลาดพร้าว ที่ก่อนหน้านี้ สภาพการจราจรติดขัดจนขึ้นชื่อ วันนี้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ววันแรก

ก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ก็ได้เปิดทดสอบการให้บริการ ถือว่ากระแสตอบรับดีทีเดียวครับ ยอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากวันละ 30,000 กว่าคน พุ่งเป็น 50,000 กว่าคน พาคุณผู้ชมไปดูความคืบหน้ากันอีกครั้ง

วันนี้เป็นวันแรกที่รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ได้เริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ครบทั้ง 23 สถานี ส่วนสถานีลาดพร้าว ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นสถานีเดียวที่ยังไม่เรียบร้อย ก็เสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่เก็บกวาดทำความสะอาด และเปิดให้บริการไปแล้วเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา

โดยวันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ให้เกียรติมาเป็นประธาน กดปุ่มเดินรถด้วย รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง หรือ ที่ชาวโซเชียล เรียกกันว่า น้องเก๊กฮวย เปิดเดินรถตลอดเส้นทาง ตั้งแต่สถานีลาดพร้าว จนถึงสถานีสำโรง ซึ่งวันพรุ่งนี้จะมีการขยายระยะเวลาให้บริการเป็น 06.00 ถึง 21.00 น. เรียกได้ว่า รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ Monorail แบบไร้คนขับ สายแรกของประเทศไทย ถูกออกแบบให้เป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรอง ไม่ใช่ระบบหลัก และใช้ขนส่งผู้โดยสาร จากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ และพื้นที่บางส่วนในจังหวัดสมุทรปราการ เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลัก ทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน, รถไฟฟ้าสายสีส้ม, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์, เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว บริเวณแยกเทพารักษ์ รวมระยะทาง 30 กิโลเมตร

ภายในสถานี มีการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ตามมาตรฐานความปลอดภัย ส่วนอาคารจอดแล้วจรของสถานีศรีเอี่ยม มีจำนวน 7 ชั้น รองรับรถยนต์ได้ประมาณ 2,800 คัน ตั้งอยู่บนถนนศรีนครินทร์ บริเวณทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม ขณะที่อาคารจอดแล้วจรบริเวณสถานีลาดพร้าว จะใช้ร่วมกับอาคารจอดแล้วจร 9 ชั้น ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงทางเชื่อมทั้งฝั่งทิศเหนือและทิศใต้กับอาคารสถานีลาดพร้าว เพื่อเตรียมรองรับการให้บริการในอนาคต

ส่วนความพร้อมของศูนย์ควบคุมการเดินรถ และความพร้อมในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจำนวนทั้งหมด 30 ขบวน ปัจจุบันได้มีการทดสอบการเดินรถจากสถานีลาดพร้าว-สถานีสำโรง ครบทุกขบวนแล้ว ซึ่งไม่พบปัญหาอุปสรรค ประชาชนผู้ใช้บริการต่างประทับใจในการโดยสารและความสะดวกรวดเร็ว

การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง รวมทั้งสายสีต่าง ๆ ที่กำลังจะเปิดให้บริการในอนาคต จะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ลดการปล่อยมลพิษ รวมทั้งทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็วในการเดินทาง เดี๋ยววันพรุ่งนี้จะพาคุณผู้ชมไปสำรวจชื่อสถานีกัน