สภาฯ คึกคัก สส.ตบเท้ารายงานตัว

View icon 62
วันที่ 21 มิ.ย. 2566 | 06.32 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังเตรียมตัวต้อนรับ สส.ใหม่มานานนับสัปดาห์ เมื่อวานนี้ บรรยากาศที่รัฐสภาเป็นไปอย่างคึกคัก

โดยมี สส. ทยอยเดินทางไปรายงานตัว หลังคณะกรรมการเลือกตั้งประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ทั้ง 500 คน หลายคนที่เดินทางไปสภาเมื่อวานนี้ เช่น ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา หรือนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ

และมาแล้วบุคคลที่ทุกคนรอคอย สส.หน้าใหม่ "ลุงป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับ 1 หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินมาด้วยตัวเองอย่างกระฉับกระเฉง สีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมรับไหว้สื่อมวลชนที่มารอทำข่าว ซึ่งท่านก็มาพร้อมทีม สส.พรรคพลังประชารัฐ

หลังจากเสร็จสิ้นการรายงานตัว พล.อ.ประวิตร ได้แสดงหนังสือรับรองการเป็น สส. พร้อมโชว์บัตรประจำตัวสมาชิกรัฐสภา และให้สัมภาษณ์กับสื่อ เป็น สส.หน้าใหม่สมัยแรกรู้สึกอย่างไร

เมื่อสื่อถามถึงกระแสข่าวว่า ฝั่งเสียงข้างน้อยจะเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่ง พล.อ.ประวิตร ตอบว่า "ไม่รู้ ๆ" รวมถึงไม่ตอบคำถามเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี และเดินฝ่าวงสื่อมวลชนออกไปอย่างที่เห็น

ขณะที่ ทางพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ เดินทางไปที่สภาเช่นกัน แต่บอกว่ายังไม่ได้รายงานตัว รอรายงานพร้อมกันทั้งพรรคในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ เนื่องจากพรรคเพื่อไทย มี สส.ที่คาดว่าจะถูกตรวจสอบจาก กกต. ภายหลังอีก 20 คน

คุณสุทิน บอกว่า ไม่กังวล เพราะเป็นเรื่องร้องเรียนเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การติดตั้งป้ายหาเสียงใกล้หน่วยเลือกตั้ง หรือติดตั้งป้ายผิด ไม่ใช่เป็นเรื่องทุจริตการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความชัดเจนต่อการแบ่งโควต้าประธานสภาฯ ว่า ประธานสภาฯจะเป็นของพรรคก้าวไกล เพราะเพื่อไทยต้องการถอดสลัก เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้าได้

แต่ดูเหมือนเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ดูจะยังไม่ตกผลึกภายในพรรคเสียทีเดียว ดังที่ นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ สส.นครพนม เขต 1 พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า นอกจากฟังผู้บริหารพรรคแล้ว ต้องฟังเสียง สส.ของพรรคด้วยว่าจะลงมติกันแบบไหน ซึ่งในวันนี้ (21 มิ.ย.) ในการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย จะต้องมีการลงมติกันภายในพรรคอีกครั้ง

จากที่สภาฯ ไปต่อกันที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการประชุมคณะรัฐมนตรี สื่อเลยไปถามพลเอกประยุทธ์ ว่ายินดีกับ สส.ป้ายแดง พลเอกประวิตร พี่ชายที่รักแล้วหรือยัง