รทสช.ขยับ ขิง เอกนัฏ นำทัพ สส.รับหนังสือรับรอง กกต.

View icon 62
วันที่ 22 มิ.ย. 2566 | 06.33 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลัง กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง บรรยากาศการรายงานตัวยิ่งคึกคัก ล่าสุด ขิง เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ นำทัพ สส.รวมไทยสร้างชาติ เข้ารับหนังสือรับรองจาก กกต. เพื่อเตรียมไปรายงานตัวต่อสภาพร้อมกันวันนี้

เมื่อวานนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.แบบบัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อม สส.ประมาณ 10 คน เข้ารับหนังสือรับรองที่ กกต. พร้อมให้สัมภาษณ์ว่ามี สส. 36 คน ทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่า ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่งสำหรับการลงเลือกตั้งครั้งแรก นอกจากนั้นยังได้แสดงความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองในช่วงนี้ด้วย

นายเอกนัฏ ยอมรับว่า สส. 36 ที่นั่ง ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง หรือฟอร์มการจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะพรรคที่ร่วมเซ็นลงนามเอ็มโอยูก็มีกว่า 300 เสียง ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ ถ้าทางนั้นเสนอก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร

ขณะที่บรรยากาศทางทำเนียบรัฐบาล ซึ่งอยู่ในช่วงรักษาการ มีรายงานว่าค่อนข้างเงียบเหงา แต่ก็มีความเคลื่อนไหวของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าท่านเดินทางเข้าทำเนียบตั้งแต่เช้า เพื่อทยอยเก็บของใช้ส่วนตัวออกไปบางส่วน แต่ในส่วนของการคืนคุรุภัณฑ์ทางราชการ ฝ่ายกองสถานที่ทำเนียบแจ้งว่า ยังไม่ได้รับแจ้งให้ไปตรวจ หรือรับมอบคืนคุรุภัณฑ์ในตึกไทยคู่ฟ้าแต่อย่างใด ซึ่งก็สอดคล้องกับข่าวลือที่แว่วมาอีกกระแสว่า ที่จริงท่านไม่ได้เตรียมเก็บของออก แต่เพราะที่ปรึกษาสายมูแนะนำมาว่าท่านของขลังเยอะ ทำให้ข่มพลังกันเอง ต้องนำออกไปบ้าง เพราะส่วนที่ท่านนำออกไปว่ากันว่าเป็นพระพุทธรูปที่เคยตั้งบูชาที่ห้องทำงานส่วนตัว ขณะเดียวกันก็มีคนแอบไปส่องห้องทำงานพลเอกประวิตรด้วย ซึ่งท่านเลี้ยงปลามังกรไว้ ปรากฏว่าก็ยังอยู่ ไม่ได้นำออกไปเช่นกัน จึงมีการมองว่าทางรัฐบาลรักษาการยังไม่ได้เตรียมตัวย้ายออกแต่อย่างใด

แต่ในวันเดียวกัน มีกระแสลือว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เตรียมยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อไปรายงานตัวเป็น สส.ที่อาคารรัฐสภา ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ โดยจะไปพร้อมกับ สส.ในพรรคทั้ง 36 คนของพรรค เวลา 11.30 น.

อีกคนหนึ่งที่ไปรายงานตัวต่อสภาแล้วเมื่อวานนี้ คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมเปิดเผยกับถึงกระแสข่าวว่า เตรียมลาออกจากการเป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อด้วย

โดยสรุปคือ คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า พูดมาตลอดว่ามีเจตนารมณ์เป็นนั่งร้านในการสร้างพรรคให้เป็นสถาบันการเมือง และได้แจ้งในที่ประชุมพรรคไปแล้วว่า เมื่อถึงเวลาจะออกมาอยู่กับประชาชน ส่วนเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีไม่เคยตั้งเงื่อนไข มองว่าข่าวที่นำเสนอออกไปน่าจะเป็นความคาดหวังมากกว่า ส่วนเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ มองว่ามีความสำคัญ ฝากความหวังและเป็นกำลังใจให้ 2 พรรคคุยกันให้จบ เพราะหากฝ่ายตรงข้ามเสนอรายชื่อเพื่อโหวตแข่ง ฝ่ายประชาธิปไตยจบแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง