ภาพเป็นข่าว : นักท่องเที่ยวทะลักงานผีตาโขน คาดเงินสะพัดกว่า 120 ล้านบาท จ.เลย

View icon 170
วันที่ 25 มิ.ย. 2566 | 04.31 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สีสันงานเทศกาลผีตาโขน ประจำปี 2566 นักท่องเที่ยวนับหมื่นแห่ร่วมงานคึกคัก ทำเอารถติดยาวเหยียดหลายกิโลเมตร

ส่วนบรรยากาศหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย กลางลานวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวมาร่วมงานกว่าหมื่นคน ชมขบวนแห่ที่สวยงามตระการตา ทั้งขบวนแห่เทิดพระเกียรติ ขบวนเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่ขององค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมผีตาโขนเล็ก ผีตาโขนใหญ่ และกลุ่มศิลปินอิสระอำเภอด่านซ้าย กว่า 2,000 ตัว

นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เผยว่า การจัดประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ของอำเภอด่านซ้าย ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี และในปี 2566 กำหนดให้มีการจัดงาน รวม 5 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21-25 มิถุนายน

ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้เกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะของประชาชนอำเภอด่านซ้าย และเป็นการส่งเสริมอาชีพและรายได้ของราษฎรจากการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร

ซึ่งในงานนี้จะมีกองทัพผีตาโขนออกวาดลวดลาย และร่วมสร้างความสนุกสนานครื้นเครง กว่า 2,000 ตัว ให้กับขบวนแห่พระเวสสันดร โดยถือว่า ผีตาโขน เป็นสัญญาลักษณ์แทน คนป่า หรือภูตผีที่ศรัทธาในพระบารมีขององค์ พระเวสสันดร เมื่อพระเวสสันดรเสด็จกลับเข้าเมือง เหล่าผีตาโขนหรือผีตามคน จึงตามมาส่งและเกิดเป็นการละเล่น ผีตาโขน สืบต่อกันมา

ด้าน นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.สำนักงานเลย เปิดเผยว่า กิจกรรมประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ถือเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ และเป็นกิจกรรมสำคัญของจังหวัดเลย ซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้คาดการณ์รายได้จากจำนวนห้องพัก โรงแรม รีสอร์ต และขณะนี้ทั้งที่พักในอำเภอด่านซ้าย ภูเรือ ถูกจองเต็มหมดแล้ว ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองล่วงหน้า จะเปิดห้องพัก โรงแรม รีสอร์ต ในตัวเมืองจังหวัดเลย และบางส่วนได้ทะลักเข้าพักที่อำเชียงคาน ซึ่งที่พักเต็มทุกแห่งในอำเภอเชียงคาน เนื่องจากเชียงคานยังได้จัดงาน 112 ปีเมืองเชียงคานขึ้น และคาดว่าจากนักท่องเที่ยวผู้เยี่ยมเยือนทั้ง 5 วัน ระหว่าง 21-25 มิถุนายน เม็ดเงินจะสะพัดเข้าพื้นที่ของจังหวัดเลย เป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลนี้ คาดว่าไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาท ในช่วงเทศกาลงานผีตาโขน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง