ลุ้นวันนี้ พรรคเพื่อไทย หย่าศึกภายใน ปมประธานสภาฯ

View icon 49
วันที่ 27 มิ.ย. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ต้องลุ้นว่า พรรคเพื่อไทยจะจบปัญหาเสียงแตกเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ ได้หรือไม่ ระหว่างยอมยกให้พรรคก้าวไกล กับ เก็บเอาไว้เอง

ลุ้นวันนี้ พรรคเพื่อไทย หย่าศึกภายใน ปมประธานสภาฯ
โดยบ่ายวันนี้ ( 27 มิ.ย.) พรรคเพื่อไทย จะมีการประชุม สส. เพื่อรายงานข้อสรุปการเลือกตั้งที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการ รวมถึงรายงานไทม์ไลน์การเปิดสภาฯ และความคืบเหน้าเกี่ยวกับการประสานงานจัดตั้งรัฐบาลในนามของ 8 พรรคการเมือง และมีวาระสำคัญที่ต้องพิจารณาร่วมกันเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ยังไม่มีข้อยุติว่า จะยกให้พรรคก้าวไกล หรือ เพื่อไทยจะเก็บไว้เอง เพราะยังมีความเห็นแตกต่างกันระหว่าง สส.กับแกนนำพรรค

ซึ่งในส่วนของ สส.ที่เคลื่อนไหวให้พรรคเพื่อไทย ต้องยืนหยัดเก็บตำแหน่งประธานสภาฯไว้ เพราะเสียง สส.ระหว่างพรรคอันดับหนึ่งและสอง ไม่ได้ทิ้งห่างกันแบบขาดลอย จึงเห็นว่าเป็นสิทธิที่พรรคเพื่อไทยจะได้ครองเก้าอี้นี้

คุณอดิศร ยังเสนอชื่อ คุณหมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้ชิงตำแหน่งประธานสภาฯด้วย เพราะเป็นผู้ที่แม่นเรื่องข้อบังคับ สั่งสมบารมีมากพอที่จะควบคุมการประชุมสภาฯได้ และควรจะได้ข้อยุติเรื่องตัวบุคคลในวันนี้เลย

ซึ่งก็ไม่ตรงกับความเห็นของคุณประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่เห็นว่า เรื่องตัวบุคคล ยังไม่ใช่ประเด็นที่ต้องหาข้อสรุปในพรรควันนี้

ชัยธวัช ยังยืนกราน พรรคก้าวไกล ต้องได้ประธานสภาฯ
ตามไทม์ไลน์หลังพรรคเพื่อไทยได้ข้อยุติในวันนี้ พรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) ก็จะถึงคิวนำมติพรรคไปเจรจากับพรรคก้าวไกล จากนั้นวันที่ 29 มิถุนายน 8 พรรค มีนัดหารือร่วมกัน ซึ่งคุณชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังยืนยัน ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคอันดับหนึ่ง และยังเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปที่ดีร่วมกัน

"อนุทิน" ดับกระแสซื้องูเห่า 100 ล้านบาท ชี้มีแต่ "ควาย" ที่จ่าย
ส่วนกระแสข่าวการซื้อ สส. ในราคา 100 ล้านบาท เพื่อย้ายขั้วมาอยู่กับพรรคเสียงข้างน้อยนั้น คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ฟังคำถามนี้ เรียกว่าควันออกหูเลย ถึงขั้นหลุดปากว่า คงไม่มีคนจ่าย มีแต่ควายเท่านั้นที่จ่าย

จะคนหรือควายไม่รู้ มีจ่ายจริงหรือเปล่า ก็คงหาหลักฐานยาก แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้เสียงของสมาชิกรัฐสภามีความหมายมาก กับการเลือกนายกรัฐมนตรี อย่างที่ทราบกันดีว่า ต้องได้ 376 เสียงขึ้นไป ซึ่งจนถึงขณะนี้ พรรคก้าวไกล ยังมองโลกแง่ดี ว่าจะได้รับการสนับสนุนจาก สว. สนับสนุนพรรคที่รวบรวมเสียงข้างมากให้นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ คุณพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เชื่อว่า การลงมติของ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีจะไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะแต่ละคนมีวุฒิภาวะ และเหตุผล พร้อมกับย้ำว่า ต้องเลือกคนดี คนเก่ง เพื่อประเทศมั่นคง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง