ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ไทยส่งออก“ส้มโอ” 4 สายพันธุ์ ไปสหรัฐฯ ได้สำเร็จ

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ไทยส่งออก“ส้มโอ” 4 สายพันธุ์ ไปสหรัฐฯ ได้สำเร็จ

View icon 190
วันที่ 3 ก.ค. 2566 | 11.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ไทยส่งออก“ส้มโอ” 4 สายพันธุ์ ไปสหรัฐฯ ได้สำเร็จ เพิ่มโอกาสผลไม้ไทย หวังดึงรายได้มหาศาลเข้าประเทศ

ไทยสามารถขยายตลาดส่งออกผลไม้ได้เพิ่มขึ้น หลังส้มโอฉายรังสีตามข้อกำหนดของสหรัฐอเมริกา 4 สายพันธุ์ ถูกส่งไปจำหน่ายยังกรุงวอชิงตัน ดีซี (Washington, D.C.) สหรัฐฯ ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย และ ยังส่งออกมะม่วงของฤดูกาลปี 2566 มังคุด และ ผลไม้อื่น เพื่อนำไปร่วมงานเฉลิมฉลองในวันชาติของสหรัฐอเมริกา และ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สหรัฐฯ ครบรอบ 190 ปี ในงานจัดแสดงผลไม้เทศกาล "Sawasdee DC Thai Festival" ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ระหว่างวันที่ 2 - 4 กรกฎาคมนี้ด้วย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสนี้ และ เชื่อมั่นว่า เมื่อไทยผ่านมาตรฐานการส่งออกไปสหรัฐฯ จะเพิ่มโอกาสให้ผลไม้ไทยสามารถขยายตลาดส่งออกได้เพิ่มมากขึ้นอีกในอนาคต สะท้อนถึงคุณภาพของผลไม้ไทยที่มีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ส้มโอ 4 สายพันธุ์ ที่ส่งออกในครั้งนี้ ได้แก่ พันธุ์ทองดี พันธุ์ขาวใหญ่ พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง และ พันธุ์ขาวแตงกวา พร้อมด้วย มะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ มหาชนก แดงจักรพรรดิ และ เขียวเสวย รวมทั้งมังคุด เป็นจำนวนทั้งสิ้น 72 กล่อง น้ำหนัก 864 กิโลกรัม ก่อนหน้านี้ มีผลไม้ที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ มี 8 ชนิด ได้แก่ มะม่วง ลิ้นจี่ ลำไย สับปะรด มังคุด แก้วมังกร เงาะ และ ล่าสุด ได้แก่ ส้มโอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง