ทภ.4 เตรียมปรับยุทธวิธี หลังวิสามัญฯ คนร้ายยิง ผช.ผู้ใหญ่บ้านดับ จ.ปัตตานี

View icon 48
วันที่ 6 ก.ค. 2566 | 06.06 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - กองทัพภาคที่ 4 เตรียมปรับยุทธวิธีการเจรจากับผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ให้รัดกุมยิ่งขึ้น หลังจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต ขณะช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อม

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ร่วมกันปิดล้อมบ้านพักใน ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ที่นายสาการียา สาอิ คนร้ายหลบซ่อนอยู่ในบ้านโดยคนร้ายใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงใส่ นายอาหมะกอซี หะยีเลาะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำบลนาเกตุ ที่เข้ามาช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อมจนเสียชีวิต

จากนั้นเจ้าหน้าที่ยิงปะทะกับคนร้ายจนวิสามัญนายสาการียาเสียชีวิต ที่เกิดเหตุพบปืนขนาดเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก ปืนสั้น 1 กระบอก และพร้อมเครื่องกระสุนรวมทั้งระเบิดขว้างแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ 1 ลูก 

ตรวจสอบประวัติของนายสาการียาพบว่า มีหมายจับคดีความมั่นคง 6 หมายจับ ทั้งเหตุขว้างระเบิดเพลิง และใช้ปืนยิงใส่สำนักงานการไฟฟ้า อำเภอโคกโพธิ์ รวมทั้งเหตุลอบยิงร้อยตำรวจโท วีรศักดิ์ สารพร เสียชีวิต เมื่อ 7 ธันวาคม 2563

ทีมข่าวสอบสอบถามพลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงการสูญเสียผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านขณะช่วยเจรจากับคนร้ายว่า ความจริงเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ไม่รู้ว่าคนร้ายอยู่ในบ้านพัก เป็นการเข้าไปตรวจสอบปกติ เพราะคนที่อยู่ในบ้านบอกว่าไม่มีคนอยู่

หากรู้ว่า คนร้ายอยู่ในบ้าน ผู้นำท้องถิ่น จะต้องอยู่รอบนอกช่วยเจรจาอยู่ในที่กำบัง ถ้ามีคนร้ายอยู่ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าพื้นที่อยู่แล้ว ต่อไปต้องปรับยุทธวิธีให้รัดกุมมากขึ้น เพราะบางทีแจ้งว่า คนร้ายเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านแต่ไม่รู้ว่าบ้านหลังไหน จึงต้องมีการตรวจสอบให้รอบคอบมากขึ้น 

ซึ่งขณะนี้คนร้ายพยายามจะสร้างสถานการณ์ความรุนแรง แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยึดตามหลักกฎหมาย โดยมีแผนโร้ดแม็ปในการปรับลดมาตรการ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่สถานการณ์ในพื้นที่ต้องดีขึ้นด้วย