ล้อมจับผู้ก่อความไม่สงบ ยิงปะทะกลางหมู่บ้าน มีผู้ถูกวิสามัญฆาตกรรม 2 คน

View icon 58
วันที่ 15 มี.ค. 2567 | 05.08 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เมื่อวาน (14 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ล้อมจับผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งหลบซ่อนอยู่ในบ้านเช่าหลังหนึ่งในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และยิงปะทะกันนานเกือบ 6 ชั่วโมง ก่อนที่จะมีผู้ถูกวิสามัญฆาตกรรม 2 คน

เป็นภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ยิงปะทะกับแนวร่วมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งหลบซ่อนอยู่ภายในบ้านเช่าหลังหนึ่ง ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี หลังจากไปปิดล้อมจับกุม

แต่แนวร่วมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบไม่ยอมให้จับ และยังใช้อาวุธปืนยิงใส่ เพื่อเปิดทางหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงยิงตอบโต้ จนยิงปะทะกันนานเกือบ 6 ชั่วโมง กลุ่มแนวร่วมเห็นท่าไม่ดี จึงปีนขึ้นไปหลบซ่อนอยู่บนฝ้าเพดาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าใจว่าหลบหนีไปแล้ว

หลังเสียงปืนสงบ เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเคลียร์ภายในบ้านจุดยิงปะทะ พบแนวร่วมเสียชีวิต 2 คน โดยคนแรกตกลงจากฝ่าเพดานอยู่ในห้องครัว ทราบชื่อ นายอุสมัน กือแน อายุ 29 ปี และข้าง ๆ ตัว มีอาวุธปืน พกสั้นขนาดจุด 38 จำนวน 1 กระบอก ตรวจสอบประวัติพบว่ามีหมายจับ 1 หมาย คดียิงปะทะกับเจ้ากน้าที่ บริเวณโรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอสายบุรี เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564

อีกคน ตกลงมาจากฝ้าเพดานอยู่ในห้องน้ำหลังบ้าน ทราบชื่อ นายแพนดี หะยีวาเตะ อายุ 30 ปี พร้อมอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มิลลิเมตร ซึ่งคนนี้มีหมายจับ 3 หมาย ประกอบด้วย คดีปล้นรถขนนมโรงเรียน คดีลอบยิงทหารพราน และคดีวางระเบิดทหารพราน เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 5 นาย

ขณะที่ พลตำรวจโท ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 มีคำสั่งไปยังกองกำลังประจำฐานปฏิบัติการ และด่านตรวจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกแห่ง ให้ระมัดระวังเรื่องของความปลอดภัย รวมทั้งวางกำลังคุมเข้ม ตรวจสอบรถทุกชนิดที่ผ่านเข้า-ออก พื้นที่

นอกจากนี้ ให้ดูแลความปลอดภัยประชาชนในช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อป้องกันการตอบโต้ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ หลังจากสมาชิกถูกวิสามัญฆาตกรรม 2 คน อีกทั้งยังมีรายงานว่า พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่จ้องจะก่อเหตุรุนแรง เพื่อสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง