คอลัมน์หมายเลข 7 : กางข้อมูลท่าเทียบเรืออเนกประสงค์ งบฯ 1,200 ล้านบาท จ.ตราด

View icon 43
วันที่ 6 ก.ค. 2566 | 20.11 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ กางข้อมูลโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเอนกประสงค์คลองใหญ่ จังหวัดตราด ที่ยังไม่มีใครการันตีได้ว่าจะได้เปิดใช้งาน และคุ้มค่ากับการใช้งบประมาณกว่าพันล้านบาทหรือไม่ หลังจาก 7 ปีที่ผ่านมา ถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง ไปติดตามกับ คุณอนันตชัย วัชรเสถียร 

คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบความเป็นมาของโครงการท่าเรือเอนกประสงค์คลองใหญ่ จังหวัดตราด พบว่าบริเวณรอบพื้นที่ท่าเรือแห่งนี้ มีอาณาเขตติดกับประเทศกัมพูชา และในอดีตเป็นจุดการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ โดยกรมเจ้าท่าได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนจัดทำรายงานผลการศึกษาวิจัย ถึงความคุ้มค่าในการก่อสร้าง และผลการศึกษา ก็ระบุออกมาว่า เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมในการพัฒนา สามารถสร้างความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล

จนทำให้กรมเจ้าท่า ยอมทุ่มงบฯ กว่า 1,295,100,000 ล้านบาท จัดทำโครงการ ที่วันนี้หลายหน่วยงานต่างกังวลว่าจะสวนทางกับความเป็นจริง แต่ก็เชื่อว่าหากเปิดประมูลสัมปทานอีกครั้งเมื่อไหร่ วันนั้นจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

ขณะทีมุมมองของอดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และมีประสบการณ์ด้านการตรวจสอบ บอกว่า กรณีที่เกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความผิดพลาด ที่ไม่รอบครอบ ซึ่งควรต้องมีผู้รับผิดชอบ

สำหรับโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเอนกประสงค์คลองใหญ่ จังหวัดตราด เริ่มดำเนินการวันที่ 4 พฤษภาคม ปี 2554 ก่อนจะก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อ 15 มิถุนายน พ.ศ.2559 ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 7 กรมเจ้าท่าก็ยังเชื่อว่าจะคุ้มทุน แม้จะมี 4 อุปสรรคสำคัญ ที่ทำให้ไม่ได้ใช้งาน และถูกทิ้งร้างมานานกว่า 7 ปี

เป็นหนึ่งเรื่องที่ตอกย้ำและสะท้อนให้เห็นว่า ทุกครั้งที่ภาครัฐมีโพรเจกต์สร้างโครงการใหญ่ ๆ มักมีเหตุผลรองรับที่สวยหรู ว่าจะสามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับรัฐได้ แต่จากหลายโครงการที่ผ่านมา ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าล้มเหลว เงินภาษีจากประชาชนถูกนำไปใช้อย่างไร้ประโยชน์ และสุดท้ายโครงการนี้ จะเป็นอีกโครงการที่รัฐได้ใช้เงิน แต่ไม่ได้ใช้งานหรือไม่

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง