สรุปเหตุทางเลื่อนดูดขา น็อตหลุด แผ่นเพลทหลุดออกจากรางจนเกิดอุบัติเหตุ

สรุปเหตุทางเลื่อนดูดขา น็อตหลุด แผ่นเพลทหลุดออกจากรางจนเกิดอุบัติเหตุ

View icon 536
วันที่ 7 ก.ค. 2566 | 07.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สรุปสาเหตุทางเลื่อนดูดขา ผู้โดยสารขาขาด  อาจารย์อ๊อดเผยผลตรวจสอบ ทางเลื่อนเก่า น็อตหลุด ทำให้แผ่นเพลทหลุดออกจากราง เป็นอุบัติเหตุ ทอท.ขอรับผิดชอบและจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

ความคืบหน้ากรณีทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร อาจารย์อ๊อด ดร.วีระชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ในฐานะกรรมการนักวิชาการอิสระ เปิดเผยถึงผลตรวจสอบว่าการประชุมวานนี้ (6 ก.ค.66) มีความคืบหน้า 80% สรุปสั้นๆ คืออุบัติเหตุ จากแผ่นเพลทหลุดออกจากรางสี่เหลี่ยม โดยน็อตตำแหน่งที่ A B C ไม่สามารถยึดแผ่นเพลท ในขณะม้วนลงที่ตำแหน่งสิ้นสุดทางเลื่อนไว้ได้ เหลือเพียงน็อตตำแหน่ง D ที่ยึดไว้แล้วห้อยแผ่นเพลทโตงเตงอยู่ด้านล่างเลื่อนไป 10 วินาทีจนเซฟตีสวิตซ์ทำงาน  ทางเลื่อนจึงหยุด

อาจาร์ยอ๊อด ระบุด้วยว่า ในขณะ 10 วินาที ที่ทางเลื่อนพยายามดันไปข้างหน้า ซึ่งขาของผู้โดยสารที่หย่อนลงไปที่ตำแหน่งดังกล่าว ก็ถูกดันไปเรื่อยๆ จนไปกระแทกกับขอบโลหะที่มีความหนาเกือบ 1 เซนติเมตร จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาขาด

“หวีสีเหลืองยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถึงแม้ไม่มีหวี ก็ไม่มีโอกาสที่ขาจะหลุดลงไปขนาดนั้น”

64a75a75231b63.97383651.jpg

อาจารย์อ๊อด เสนอให้มีการจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง และจะมีการประชุมอีกไม่เกิน 2  ครั้ง ซึ่งการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) จะแถลงข่าว ในเบื้องต้นผู้บริหารระดับสูงทุกฝ่ายยอมรับว่า เป็นอุบัติเหตุ และขอรับผิดชอบทุกประการและจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

สำหรับทางเลื่อนดังกล่าว ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2530 และมีเซฟตีสวิตซ์ทั้งหมด 5 จุด ปัญหาหลักๆ คือ ทางเลื่อนเก่าและได้ตั้งงบประมาณเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดแล้ว ทางเลื่อนที่สนามบินสุวรรณภูมิจะเป็นตัวท็อปที่ปลอดภัยมาก เพียงแค่สายรองเท้าเกี่ยวเครื่องก็หยุดทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง