ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : มารู้จักรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู

View icon 49
วันที่ 10 ก.ค. 2566 | 22.33 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจวันนี้ พาคุณผู้ชมไปติดตามความคืบหน้า โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู กับคุณเกณฑ์สิทธิ์ กัณฑจันทร์

คืบหน้าไปมาก และใกล้เปิดให้ประชาชนได้ร่วมทดลองใช้ สำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู คาดว่าไม่น่าจะเกินปลายปีนี้ เราจะได้สัมผัสกับการเดินทางแบบคล่องตัว เส้นทางตั้งแต่แยกแคราย จังหวัดนนทบุรี ยาวไปจนถึงเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร และยังสามารถเชื่อมต่อเส้นทางกับรถไฟฟ้าสายสีส้มได้อีกด้วย 

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู หรือชาวโชเชียลเรียกกันว่า น้องนมเย็น มีความคืบหน้าตามติด "น้องเก๊กฮวย" หรือ รถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง มาเลยทีเดียว รูปแบบการเดินรถไม่ต่างกัน เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว ระยะทางยาว 34.5 กิโลเมตร ขีดความสามารถ รองรับผู้โดยสารได้ 15,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง ในอนาคตสามารถเพิ่มจำนวนตู้โดยสารเป็น 7 ตู้ต่อขบวน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง ขบวนรถสามารถขับเคลื่อนจากจุดจอดแต่ละสถานีได้เอง โดยไม่ต้องใช้คนควบคุมหรือสั่งการ

สำหรับสถานีให้บริการมี 30 สถานี เริ่มตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี หรือบริเวณแยกแคราย นนทบุรี จุดนี้ เป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม หรือ รถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางมุ่งหน้าสู่ห้าแยกปากเกร็ด แล้วมุ่งไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนแจ้งวัฒนะ และถนนรามอินทรา และสิ้นสุดทั้งเส้นทางที่สถานีมีนบุรี ใกล้กับแยกรามคำแหง-ร่มเกล้า ย่านมีนบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม

เป็นอีก 1 ความหวัง ในการบรรเทาปัญหาการจราจร และอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้ชาวนนบุรี โดยเฉพาะแยกแคราย และถนนแจ้งวัฒนะ ที่ต้องเผชิญสภาพรถติดเรื้อรังมานานหลายปี

ภาพรวมการก่อสร้างคืบหน้าไป 97.15% โดยงานโยธา คืบหน้า 96.97% และงานระบบรถไฟฟ้า คืบหน้า 97.34% โดยก่อนหน้านี้ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) เคยให้ข้อมูลไว้ว่า รถไฟฟ้าสายสีชมพูจะเปิดให้ได้ประมาณดือนพฤศจิกายน 2566 ซึ่งมีแนวโน้มว่า ในช่วงทดสอบเดินรถเสมือนจริงก่อนเปิดให้บริการ จะเปิดให้ประชาชนได้ร่วมทดลองใช้บริการฟรี เหมือนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองด้วย

ซึ่งเมื่อเช้านี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ร่วมตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง จากสถานีมีนบุรี สู่สถานีลาดปลาเค้า จากนั้นจะเยี่ยมชมจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งขณะนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ภาพรวมการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ 100% อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ อนุมัติผู้ชนะการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ต่อไป

สำหรับการเปิดให้บริการ คาดว่าจะทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป ส่วนสิ่งที่ไม่ต้องคาดการณ์ คือ ตอนนี้ ราคาที่ดินย่านรถไฟฟ้าสายสีชมพูพุ่งพรวดพราดมาก ๆ ใครไม่ได้ใช้เส้นทางนี้มาเป็นเวลานาน มีโอกาสลองใช้บริการดู ภูมิทัศน์โดยรอบเปลี่ยนแปลงไปมากทีเดียว