ขยี้ข่าวใหญ่ : ย้อนภาพ สะพานฯ ถล่ม ประชาชนขวัญผวา หนีตายจ้าละหวั่น

View icon 29
วันที่ 11 ก.ค. 2566 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ขยี้กันต่อกับข่าวใหญ่ เหตุสลดสะพานข้ามแยก ย่านลาดกระบังทรุดตัว กับคำถามชีวิตประชาชน เหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้าย อุบัติเหตุรอบตัวเกิดขึ้นง่ายเหลือเกิน หลายวันก่อนทางเลื่อนกินขา มาวันนี้สด ๆ ร้อน ๆ คานหล่นใส่หัว เรียกว่าขึ้นบันไดเลื่อนก็เสียวขา อยู่ใต้ทางยกระดับก็เสียวหัว 

จากภาพจะเห็นวินาทีที่สะพานพังทรุดตัวและถล่มลงมา เสียงดังสนั่น คือดูแล้วน่ากลัวมาก คนที่อยู่บริเวณนั้นวิ่งหนีตายกันจ้าละหวั่น ท่ามกลางเสียงกรีดร้องอย่างขวัญผวา เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 12 คน

เกิดคำถามว่างานก่อสร้างโครงการระดับใช้งบประมาณมากกว่า 1,600 ล้านบาท ทำไมโครงสร้างเปราะบางแบบนี้ การก่อสร้างได้มาตรฐานหรือไม่ โดยหลังเกิดเหตุมีคนออกมาขุดข้อมูลความชุ่ยในการก่อสร้างกันแบบรัว ๆ เลย

อย่างผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ โพสต์ภาพที่ดูน่าหวาดเสียวมาก มีถังห้อยโตงเตงอยู่เหนือถนนที่มี รถสัญจรไปมา เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุจริง ๆ ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันใด ๆ เลย เจ้าของโพสต์ซึ่งบอกว่าเป็นคนในพื้นที่ เจอมาหมดแล้ว ทั้งน้ำปูนเลอะเทอะจนรถจักรยานยนต์ลื่นล้ม ไม่เคยเห็นวิศวกรคุมงาน คนงานมีน้อยมาก พร้อมตั้งคำถามประชดกำหนดเสร็จงาน 11 สิงหาคม 2566 จะเอาอะไรมาเสร็จ

อีกหนึ่งคนดังที่ใช้เส้นทางนี้ประจำอย่าง ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย รีโพสต์คำเตือนที่เคยโพสต์ไว้เกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา ถึงความไม่ปลอดภัยในการก่อสร้าง เครื่องจักรใหญ่ทำงาน ไม่มีแนวป้องกัน ถนนยุบจากการก่อสร้าง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ น่าเสียดายที่ไม่มีการนำคำเตือนนั้นไปปรับปรุงแก้ไข กระทั่งเกิดโศกนาฏกรรมขึ้น 

ทุกครั้งที่เกิดเหตุ สิ่งที่ตามมาคือการถอดบทเรียน และการตั้งความหวังขอให้เหตุร้ายเช่นนี้เกิดเป็นครั้งสุดท้าย แต่ครั้งสุดท้ายก็ไม่เคยมีอยู่จริง ยังคงเกิดเหตุที่เห็นได้ชัดว่า หากไม่ประมาท มีการก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน อุบัติเหตุย่อมไม่เกิดขึ้น เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย

มีข้อมูลเกี่ยวกับ บริษัท ธาราวัญ คอนสตรัคชัน จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญา ในโครงการนี้ โดยสำนักข่าวอิศรา เคยตรวจสอบไว้เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562 พบว่า บริษัทดังกล่าว เป็นคู่สัญญารัฐ 18 ปี เป็นเงินกว่า 6,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่ได้งานจาก กรมทางหลวง, กระทรวงคมนาคม มีชื่อ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นทนาย ผู้ให้การรับรองเอกสาร ในการจดทะเบียนบริษัท เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2554

นอกจากนี้สำนักข่าวอิศรา ยังพบข้อมูลว่า ที่ตั้งของ บริษัท ธาราวัญฯ ที่แจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า อยู่ในซอยเดียวกับที่ตั้งของบ้าน 1 ใน 8 หลังของ สส. ที่เป็นรัฐมนตรีในปี 2562 รายหนึ่งด้วย