จับลักลอบนำเข้าพันธุ์หอยแครง จากมาเลเซีย จ.สตูล

View icon 76
วันที่ 15 ก.ค. 2566 | 04.06 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ลาดตระเวนทางทะเลเขตแดนไทย-มาเลเซีย ด้านจังหวัดสตูล ก่อนพบขบวนการลักลอบขนลูกพันธุ์หอยแครงจากประเทศมาเลเซีย เข้ามาส่งในไทย น้ำหนักมากกว่า 1,375 กิโลกรัม ก่อนจับกุมผู้ต้องหา 2 คน ส่งดำเนินคดี

หน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ตอนใต้จังหวัดสตูล นำโดย เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 หรือ ศรชล.ภาค 3 และเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสตูล จับกุม นายสุชาติ ผู้ควบคุมเรือ และ นายสมภพ ลูกเรือ ขณะจอดเรือ 2 ลำ ลอยลำอยู่บริเวณเกาะปูยู ใกล้แนวเขตแดนทางทะเลไทย-มาเลเซีย จังหวัดสตูล หลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวน แล้วพบเรือหางยาวไม้ ติดเครื่องท้าย  2 ลำ ลอยลำอยู่จุดดังกล่าว

เมื่อเจ้าหน้าที่แสดงตัว และขอตรวจสอบบนเรือ พบลูกพันธุ์หอยแครงอยู่ในระวางเรือ จำนวน 55 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละ 25 กิโลกรัม รวม 1,375 กิโลกรัม ซึ่ง นายสุชาติ และ นายสมภพ ไม่มีเอกสารประจำเรือและเอกสารแสดงสินค้า เจ้าหน้าที่จึงควบตัวไปสอบสวน

โดยทั้ง 2 คน รับสารภาพว่า ได้รับว่าจ้างจาก คนชื่อ โกแดง มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี แต่ไปอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ให้นำเรือไปรับลูกพันธุ์หอยแครงจากประเทศมาเลเซีย โดยให้ค่าจ้างเที่ยวละ 1,000 บาท ให้นำพันธุ์ลูกหอยแครง ไปส่งที่ท่าแพบังแอล บริเวณท่าเทียบเรือตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล

แต่ปรากฏว่า ขณะที่กำลังเดินทางกลับ เรือขัดข้อง 1 ลำ ไม่สามารถเดินทางต่อได้ จึงโทรศัพท์ไปหาน้าชาย ให้นำเรือมาลากเรือของตนเข้าฝั่ง และขณะที่กำลังลากเรือได้ระยะหนึ่ง ก็พบเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน จึงถูกจับและยึดลูกพันธุ์หอยแครงทั้งหมด

หลังสอบสวน เจ้าหน้าที่นำตัว นายสุชาติ และ นายสมภพ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสตูล ดำเนินคดีข้อหาตาม พ.ร.บ.ประมง, พ.ร.บ.ศุลกากร และ พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง