สตูลจับ 2 หนุ่มขบวนการ โกแดง มาเลเซีย ขนลูกพันธุ์หอยแครงเถื่อน 1.3 ตัน

สตูลจับ 2 หนุ่มขบวนการ โกแดง มาเลเซีย ขนลูกพันธุ์หอยแครงเถื่อน 1.3 ตัน

View icon 295
วันที่ 15 ก.ค. 2566 | 11.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สตูลจับ 2 หนุ่มขบวนการ โกแดง มาเลเซีย ขนลูกพันธุ์หอยแครงเถื่อน 1.3 ตัน จนมุมใกล้เกาะกุรับ-เกาะแดง
    
แก๊งโกแดง มาเลเซีย ไม่รอด เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2566 เวลา 20.30 น. หน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ตอนใต้ จ.สตูล ศรชล.ภาค 3 (นก.พตต.ศรชล.ภาค 3) โดย น.อ.แสนย์ไท  บัวเนียม ผบ.นก.พตต.ศรชล.ภาค 3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลาดตระเวนตรวจทางทะเลแนวเขตชายแดนทางทะเลไทย - มาเลเซีย บริเวณระหว่างเกาะยาวและเกาะกุรับ ในเขตน่านน้ำภายในราชอาณาจักรไทย พบเรือหางยาวทำด้วยไม้เครื่องติดท้าย จอดลอยลำอยู่ 2 ลำ ซึ่งมีพฤติกรรมที่น่าสงสัย

โดยเจ้าหน้าที่ ศรชล.จว.สตูล แสดงตัวเข้าตรวจสอบ พบว่า กำลังทำการพ่วงลากจูง เนื่องจากเครื่องยนต์เรือเสีย พบนายสุชาติ เป็นผู้ควบคุมเรือ และนายสมภพ เป็นลูกเรือ ไม่มีเอกสารประจำเรือและเอกสารแสดงสินค้า เมื่อตรวจค้นระวางเรือลำที่เสียพบกระสอบบรรจุลูกพันธุ์หอยแครง ตรวจนับได้จำนวน 55 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละ ๆ 25 กก. รวมน้ำหนัก 1,375 กก. และ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมผู้ต้องหาและตรวจยึดเรือพร้อมของกลาง นำมาจอดที่ท่าเทียบเรือสถานีตำรวจน้ำสตูล

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่า นำเรือไปรับลูกพันธุ์หอยแครงจากฝั่งมาเลเซีย ชื่อ "โกแดง" ชาว จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นคนไทยที่อยู่ฝั่งมาเลเซีย ได้ค่าจ้างเที่ยวละ 1,000 บาท โดยนำเรือวิ่งกลับเข้ามาในน่านน้ำไทย แต่เครื่องยนต์เรือเกิดเสียกะทันหันจึงติดต่อ นายนาราเฮม ซึ่งเป็นน้าชาย ให้ช่วยเอาเรือมาลากเรือเข้าฝั่งบริเวณตำมะลัง ท่าแพบังแอล และถูกจับกุมเสียก่อน

ต่อมาเวลา 02.30 น. วันที่ 14 ก.ค.2566 เจ้าหน้าที่จึงได้นำผู้ต้องหาทั้ง 2 คน พร้อมบันทึกการจับกุมภายใต้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้สูญหายฯ ส่งมอบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสตูล เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย