ดอกเสี้ยวขาวผลิบาน ที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

ดอกเสี้ยวขาวผลิบาน ที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

View icon 157
วันที่ 18 ก.ค. 2566 | 14.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดอกเสี้ยวขาวผลิบาน ที่หมู่บ้านป่าเหมี้ยง อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง

วันนี้ (18 ก.ค. 66) ดอกเสี้ยวขาวผลิบาน ที่หมู่บ้านป่าเหมี้ยง อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง ซึ่งเสี้ยวดอกขาว มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Bauhinia variegata L. เป็นพันธุ์ไม้ในวงศ์ FABACEAE ลักษณะเป็นไม้ต้นผลัดใบ สูงถึง 15 เมตร ใบ เป็นใบเดี่ยวออกสลับ รูปไข่ กว้างถึงค่อนข้างกลมลักษณะเป็น 2 พู เส้นผ่าศูนย์กลาง 6 - 18 เซนติเมตร ปลายเว้าลึก โคนเว้ารูปหัวใจ เส้นใบออกจากโคนใบ ดอก สีขาวกลีบตั้งมีเส้นริ้วในสีเหลืองแดงชัดเจน ออกเป็นช่อสั้นตามกิ่ง กลีบดอก 5 กลีบ

โดยจะพบตามป่าเบญจพรรณในภาคเหนือและภาคตะวันตกเฉียงใต้ โดยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีถนนสายเล็กๆ จากที่ทำการอุทยานฯ ไปสู่ “หมู่บ้านป่าเหมี้ยง” ที่โอบล้อมด้วยป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์ เป็นระยะทาง 14 กิโลเมตร นำพาให้ผู้มาเยือนได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม “เสี้ยวดอกขาว” จะพากันบานอวดโฉมให้ได้ชื่นชมตลอดเส้นทาง เมื่อมองจาก “ลานดอกเสี้ยว” จะเห็นบรรดาต้นเสี้ยวกำลังชูดอกสีขาวบานสะพรั่งอยู่ทั่วหุบเขา ทักทายผู้มาเยือนให้ได้ถ่ายภาพความประทับใจ

บ้านป่าเหมี้ยง เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่มีความโดดเด่นทั้งด้านวิถีชีวิต วัฒนธรรม และธรรมชาติกลางหุบเขา ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมของทุกปี ต้นเสี้ยวดอกขาวที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ จะออกดอกและบานสะพรั่งทั่วหุบเขา เป็นอีกหนึ่ง Unseen ที่ธรรมชาติรังสรรค์จนกลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวธรรมชาติ

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมมีการจัดงาน “เทศกาลดอกเสี้ยวบาน บ้านป่าเหมี้ยง” ชมการแสดงสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณี ดนตรีพื้นเมือง ระบำไทลื้อ รำเก็บใบเหมี้ยง กิจกรรม Workshop เกี่ยวกับใบชา กาแฟ และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนจากร้านค้าชุมชน