ยิ่งใหญ่ตระการตา บุญซำฮะ  นางรำนับหมื่นคน สวมชุดไทเลย รำบวงสรวงศาลหลักเมือง ทำบุญจังหวัดเลย

ยิ่งใหญ่ตระการตา บุญซำฮะ นางรำนับหมื่นคน สวมชุดไทเลย รำบวงสรวงศาลหลักเมือง ทำบุญจังหวัดเลย

View icon 8.5K
วันที่ 22 ก.ค. 2566 | 10.59 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
ยิ่งใหญ่ตระการตา บุญซำฮะ สักการะศาลหลักเมืองเจ้าพ่อกุดป่อง และบูชาพญานาคปู่ไหลคำมา หรือทำบุญจังหวัดเลย นางรำนับหมื่นคน สวมชุดไทเลย รำบวงสรวงศาลหลักเมือง เสริมความอยู่ดีมีสุข ขับไล่เสนียดจัญไร

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2566 จังหวัดเลยได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบุญซำฮะ สักการะศาลหลักเมืองเจ้าพ่อกุดป่อง และบูชาพญานาคปู่ไหลคำมา หรือทำบุญจังหวัด โดยมีนายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดกิจกรรม โดยมีนายบุญเติม เรนุมาศ นายณรงค์ จีนอ่ำ นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ภาคประชาสังคม ทุกภาคส่วน ทั้งระดับจังหวัด ทั้ง 14 อำเภอ ของจังหวัดเลย พร้อมกับชาวบ้านและนางรำกว่า 12,000 ชีวิต ร่วมในพิธี ที่ลานพญานาคปู่ไหลคำมา และถนนสายหลักในเขตเทศบาลเมืองเลย

โดยการจัดกิจกรรมพิธีทำบุญเมือง หรือบุญซำฮะ มีวัตถุประสงค์ทำบุญศาลพระหลักเมือง-ศาลเจ้าพ่อกุดป่อง ซึ่งจัดขึ้น เพื่อความเป็นสิริมงคลในบ้านเมืองของประชาชนชาวจังหวัดเลย พร้อมกับมีการรำบวงสรวงศาลพระหลักเมืองและรำประเพณีบุญซำฮะ เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของจังหวัดเลย และให้ประชาชนชาวจังหวัดเลย ได้ร่วมกิจกรรมที่มีความเป็นสิริมงคล ส่งเสริมความอยู่ดีมีสุข ชำระจิตใจให้ใส่สะอาด และปัดเป่าสิ่งไม่เป็นมงคล ออกจากตนและชุมชนท้องถิ่นที่อยู่ ทำให้เกิดความรักความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเลย ซึ่งในปีนี้ได้มีนางรำกว่า 12,000 คน ต่างสวมชุดไทย สวมผ้าถุง สไบสีฟ้า ผ้าฝ้ายไทเลย ซึ่งประกอบด้วยสตรีทั้งภาครัฐ และเอกชน ชาวบ้านทั้ง 14 อำเภอ ร่วมกันรำบวงสรวงศาลพระหลักเมืองและรำประเพณีบุญซำฮะ โดยใช้ถนนสายหลักในเขตเทศบาลเมืองเลย รำบวงสรวง ซึ่งเป็นการรักษขนบธรรมเนียมประเพณีบุญซำฮะ หรือบุญเดือน 7 เป็นประเพณีสำคัญ

ประเพณีหนึ่งของชาวจังหวัดเลย ประเพณี “บุญซำฮะ” เป็นประเพณีของท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดเลย ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาด้วยการทำบุญเลี้ยงพระ ไหว้ศาลหลักบ้าน หลักเมือง เพื่อปัดรังควานและขับไล่เสนียดจัญไร ตลอดจนสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากหมู่บ้าน คำว่า “ซำฮะ” ก็คือชำระ ที่หมายถึงล้างให้สะอาด นอกจากนี้ยังมีการทำพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ให้เกิดความเป็นสิริมงคล เกิดความรักความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเลย

64bb5941cc1634.47287101.jpg

64bb594220f675.48572371.jpg

64bb59429a9e47.18234156.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง