"จตุพร" แนะปธ.สภาฯ เลื่อนวันโหวตนายกฯ อัดยับมินต์ช็อก พท.ทำคนช็อกทั่วบ้านทั่วเมือง

"จตุพร" แนะปธ.สภาฯ เลื่อนวันโหวตนายกฯ อัดยับมินต์ช็อก พท.ทำคนช็อกทั่วบ้านทั่วเมือง

View icon 168
วันที่ 24 ก.ค. 2566 | 11.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
การเมืองอุจาด "จตุพร" แนะปธ.สภาฯ เลื่อนวันโหวตนายกฯ ไปหลัง 28 ก.ค. อัดยับเพื่อไทย ใครพูดอะไรไว้ให้กลับมารับผิดชอบ ชวนขั้วตรงข้ามกินมินต์ช็อก ประชาชนช็อกกันทั่วบ้านทั่วเมือง "ค." ขาดตลาด ให้กันเยอะจนผลิตไม่ทัน

ความเคลื่อนไหวหลังพรรคเพื่อไทยเชิญพรรคการเมืองขั้วตรงข้ามกินมินต์ช็อก พูดคุยเรื่องการเมือง ทางด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ไลฟ์เฟซบุ๊กในช่วงค่ำวานนี้ (23 ก.ค.66) โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า การดำเนินการของพรรคเพื่อไทย เหมือนพาผู้หญิงเข้าโรงแรมแล้วบอกว่าพาไปหารือ เพราะก่อนหน้านี้พรรคการเมืองที่เชิญมาได้แสดงจุดยืนไปแล้ว มาที่พรรคเพื่อไทยเขาก็ยืนยันคำเดิม คือ ไม่เอาพรรคก้าวไกล ไม่แตะ ม.112 ถ้าพรรคเพื่อไทยอ้างว่าต้องการจัดตั้งรัฐบาล อ้างว่าพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ โดยบางคนไปอธิบายกับมวลชนว่าเป็นภาระ

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ตอนที่ต้องการคะแนนเสียงประกาศเสียงดังฟังชัด การพูดแล้วไม่ทำตามคำพูดเป็นคนก็เสียคน เป็นหมาก็เสียหมา วันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน หายไปไหน ทำไมไม่มารับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประเทศนี้ไม่ใช่ว่าใครก็เป็นนายกฯได้ ประมุขฝ่ายบริหารต้องมีเกียรติ สัจจะวาจาที่เคยให้ไว้กับประชาชน ถ้าบอกว่าไม่คิดอะไรเลย แล้วคุณเชิญเขามาทำไม

“ไม่มีเคยเห็นตัว ค.ขาดตลาดเหมือนตอนนี้ ให้กันเยอะจนตลาดผลิตไม่ทัน ผมไม่ได้กลัวพรรคเพื่อไทยจะเป็นรัฐบาล แต่ส่งสัญญาณเตือนว่ามีวิกฤตรออยู่ เพราะต่อไปพรรคเพื่อไทยจะเป็นพื้นที่ชุมนุม ถูกม็อบขับไล่ ตอนหาเสียงก็ฟาดกับ พปชร. รทสช ภท. แม้จะบอกว่านั่นคือการแข่งขัน แต่พวกคุณประกาศเองว่าจะไม่จับมือกับ พปชร.-รทสช. หรือคนที่ประกาศเป็นตัวปลอม ในทางการเมือง ไม่ได้มีแค่เรื่องคณิตศาสตร์อย่างเดียว แต่เป็นเรื่องความชอบธรรมและความถูกต้องด้วย อะไรก็ตามที่ขาดความชอบธรรม-ความถูกต้องมันไปต่อไม่ได้ พรรคเพื่อไทย คุณเก่งมาจากไหน ม็อบจะไม่ใช่เฉพาะด้อมส้ม” นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า การชวนมากินมินต์ช็อก ประชาชนช็อกกันทั่วบ้านทั่วเมือง การประชุมโหวตนายกฯ วันที่ 27 ก.ค.นี้ ประธานรัฐสภา ควรจะเลื่อนไปหลังวันที่ 28 ก.ค.66 เพราะความอุจาดทางการเมืองจะระบาดทางอารมณ์เร็วมาก โหวตได้ก็อาจไม่ได้ปกครอง วันนี้ได้ยินข่าวว่ามีคนไปเตือนสติ เกิดภาวะความลังเล แต่ความอยากอาจจะมีมากกว่า ทางออกเดียวเพื่อรักษาบ้านเมือง คือ พูดคุยหาทางออก ถ้าหาทางออกไม่ได้ ก็ต้องคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่ หรือจะคืนอำนาจให้ทหารที่จะมายึดอำนาจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง