บรรยากาศท่องเที่ยวสังขละบุรีคึกคัก นักท่องเที่ยวกว่า 3 พันคน แห่เที่ยวชมสะพานมอญ

บรรยากาศท่องเที่ยวสังขละบุรีคึกคัก นักท่องเที่ยวกว่า 3 พันคน แห่เที่ยวชมสะพานมอญ

View icon 214
วันที่ 29 ก.ค. 2566 | 16.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บรรยากาศท่องเที่ยวสังขละบุรีคึกคัก นักท่องเที่ยวกว่า 3 พันคน แห่เที่ยวชมสะพานมอญและร่วมทำบุญตักบาตรวิถีมอญ ขณะที่ร้านโจ๊กนั่งยองชื่อดังลูกค้าต่อคิวยาวเหยียด

วันนี้ 29 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.กาญจนบุรี รายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวที่อำเภอสังขละบุรีคึกคัก หลังฝนตกลงมาตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้เช้านี้บรรยากาศที่นี่อยู่ในสภาพครึ้มฟ้าครึ้มฝน แต่ก็ไม่ได้มีผลต่อนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจเดินทางไกล เพื่อมาท่องเที่ยวที่อำเภอสังขละบุรีเมืองชายแดนตะวันตกแห่งนี้ โดยนักท่องเที่ยวเอาฤกษ์เอาชัยด้วยการทำบุญตักบาตรตามแบบวิถีมอญ ในชุมชนชาวมอญบ้านวังกะ ซึ่งเป็นชุมชนท่องเที่ยวสำคัญ โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกสวมใส่ชุดพื้นเมือง ทั้งชุดมอญ พม่า กะเหรี่ยง จากร้านจำหน่ายชุดใส่บาตรที่มีไว้ให้บริการ ในราคาชุดละ 99 บาท เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเที่ยวนิยมคือ การสวมชุดพื้นเมืองใส่บาตร และถ่ายรูปบนสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ ไว้เป็นที่ระลึก

ส่วนบรรยากาศร้านค้าจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ของที่ระลึกต่างๆ มียอดการจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เช่นเดียวกับร้านอาหารชื่อดังของที่นี่ ทั้งร้านป้าหยิน ร้านโจ๊กนั่งยอง ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ นักท่องเที่ยมานั่งรับประทานอาหารแน่นร้านจนถึงกับต้องเข้าคิวยาวออกมาบนถนน

เช่นเดียวกับบนสะพานมอญที่คลื่นนักท่องเที่ยวแห่แหนกันมาเดินชมบรรยากาศยามเช้าบนสะพาน พร้อมถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกจนแน่นแทบไม่มีที่ว่าง ต้องค่อยๆ ขยับกันไป ขณะที่ค่ำคืนที่ผ่านมานักท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่หาห้องพักไม่ได้ ต้องมาเช่าพื้นที่ลานกางเต้นท์ของชาวบ้าน และภาคเอกชนที่จัดบริการไว้ในพื้นที่รอบๆ อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งอยู่ใกล้บริเวณสะพาน เพื่อความสะดวกในการออกเดินทางท่องเที่ยวทำบุญใส่บาตรและเดินชมสะพานในยามเช้า

ขณะที่เมื่อช่วงค่ำของวานนี้ นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมท่องเที่ยว “ชิม ช้อป ชม ของดuเมืองสังขละบุรี” งานมหกรรมวัฒนธรรม 3 สายน้ำ ที่บริเวณเถนนเทศบาลตำบลวังกะ 4 (หน้าที่ว่าการอำเภอสังขละบุรี) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน ภาคเอกชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมงาน ในงานมีการแสดงรำตงของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง รำมอญของกลุ่มชาติพันธุ์มอญ การแสดงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนม์พรรษา (28 กรกฎาคม 2566) ของนักเรียนจากโรงเรียอุดมสิทธิศึกษา การแสดงดนตรี การแสดงดนตรีพื้นเมือง การออกร้านจำหน่ายอาหาร สินค้าพื้นเมือง สินค้าที่ระลึก รวมทั้งสินค้า OTOP จากชุมชนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง ที่มาเปิดร้านจำหน่ายสินค้ากว่า 100 ซุ้มในงาน

นอกจากนี้ยังมีการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง การประกวดธิดาสังขละบุรี รวมทั้งการประกวดแข่งขันทำอาหารพื้นเมืองของชาวบ้านและเชฟฝีมือดีของโรงแรมและร้านอาหารชื่อดังในพื้นที่ รวมทั้งการเดินแบบผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองอีกด้วย

ซึ่งในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน 6 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.-2 ส.ค. ตามประกาศของรัฐบาล สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอสังขละบุรีคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีไม่ต่ำกว่าวันละ 3,000 คน สร้างรายได้ให้ธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่กว่า 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนทางการเมือง และเป็นช่วงโลว์ซีซั่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง