สุราก้าวหน้า ปิดช่องทุนผูกขาด มั่นใจไม่ทำให้ดื่มมากขึ้น

สุราก้าวหน้า ปิดช่องทุนผูกขาด มั่นใจไม่ทำให้ดื่มมากขึ้น

View icon 386
วันที่ 30 ก.ค. 2566 | 12.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ก้าวไกลขึ้นเวที "สุรามีรัย ชัยนาท" ชูสุราก้าวหน้า ปิดช่องทุนผูกขาด ก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงเพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรม มั่นใจไม่ทำให้ ปชช. ดื่มมากขึ้น แต่ทำให้ได้ดื่มของที่ดีขึ้น ราคาถูกลง ส่งเสริมให้สุราไทยไปได้ไกลในระดับนานาชาติ

พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า วานนี้ (29 ก.ค.66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ขึ้นเวทีสุรามีรัย ที่จังหวัดชัยนาท ร่วมกับ “ไอติม” นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โดยนายพิธา กล่าวว่า ตั้งใจมาชิมสุราขึ้นชื่อของชาวชัยนาท ที่ผลิตจากตาลโตนด อยากใช้โอกาสนี้ทำให้สุราของชาวชัยนาทเป็นที่รู้จักมากขึ้น พรรคก้าวไกลจะเดินหน้าทำงานให้ชาวชัยนาท ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ส่งเสริมอุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมโคนม การแปรรูปสินค้าเกษตรในจังหวัด ให้เศรษฐกิจชัยนาทเติบโตมั่งคั่ง ทั้งนี้ความไว้วางใจที่ชาวชัยนาทมอบให้พรรคก้าวไกล จะเป็นหัวเชื้อให้วิถีประชาธิปไตยในชัยนาท ไม่ต่างกับที่ชาวชัยนาทเอาตาลโตนดมาทำสุรา ทำให้ประเทศไทยมีการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต ต่อไป

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันชุดกฎหมายเปลี่ยนประเทศของพรรคก้าวไกลเข้าสู่สภาว่า แม้ปัจจุบันสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลยังคลุมเครือ แต่การผลักดันกฎหมายยังคงทำอย่างต่อเนื่อง โดยพรรคก้าวไกลจัดเตรียมชุดกฎหมายไว้ทั้งหมด 14 ชุด ปัจจุบันยื่นเข้าสภาแล้ว 2 ชุด หนึ่งในนั้นคือชุดกฎหมายปิดช่องทุนผูกขาด ซึ่งมีร่างกฎหมายสุราก้าวหน้ารวมอยู่ด้วย โดยจุดประสงค์ของกฎหมายดังกล่าว มี 4 ประการ คือ 1.สร้างความเป็นธรรมในการแข่งขัน 2. เพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตทางการเกษตร ที่มากกว่าการประกันราคา 3. เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะสุราในแต่ละพื้นที่สามารถสร้างเรื่องเล่าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ 4.ถ้าดันกฎหมายสุราก้าวหน้าสำเร็จ จะเป็นก้าวแรกในการเปลี่ยนแปลงการแข่งขันทางการค้าให้มีความเป็นธรรม

ขณะที่นายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต กล่าวว่า สุราก้าวหน้าไม่ได้ทำให้ประชาชนดื่มสุรามากขึ้น แต่ทำให้ได้ดื่มของที่ดีขึ้นและราคาถูกลง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้สุราไทยไปได้ไกลในระดับนานาชาติด้วย