“ชัยธวัช” ลั่น ไม่กังวลถูกยุบพรรค โอดจะพิจารณาแบบคดีก่อนหน้าไม่ได้

“ชัยธวัช” ลั่น ไม่กังวลถูกยุบพรรค โอดจะพิจารณาแบบคดีก่อนหน้าไม่ได้

View icon 87
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 18.11 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
“ก้าวไกล” ไม่กังวลถูกยุบพรรค “ชัยธวัช” บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว โอดจะพิจารณาแบบคดีก่อนหน้าไม่ได้ เหตุความมุ่งหมาย-ความร้ายแรงของโทษต่างกัน ยันเวลาแทบไม่พอ เพราะต้องวิ่งขอคนมาเป็น “พยานผู้เชี่ยวชาญ” อุบแนวทางการต่อสู้ ชี้ ต้องไต่สวนข้อเท็จจริงใหม่อย่างถึงที่สุด

วันนี้ (2 พ.ค. 67) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุติการหาเสียงการแก้ไข มาตรา 112 เพราะเป็นการสั่งให้ยุบพรรคก้าวไกล รวมถึงตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ดังนั้น ศาลควรเปิดโอกาสให้มีระยะเวลาและโอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ เรามีความจำเป็นต้องใช้ระยะเวลามากที่จะแสวงหาข้อเท็จจริงและมุมในแง่ของกฎหมาย รวมถึงการประสานงานกับพยานผู้เชี่ยวชาญ ที่ต้องใช้เวลาไปคุย วางประเด็น ประสานงาน เพื่อจะต่อสู้คดี เสนอให้ศาลไต่สวนข้อเท็จจริงมากกว่าคดีที่สั่งให้ยุติการกระทำ โดยเงื่อนไขสภาพความเป็นจริง ไม่ควรจะได้เวลาน้อยกว่าคดีที่แล้ว

นายชัยธวัช บอกว่าจะแก้ข้อกล่าวหา อย่างไรบ้างขอไม่ลงลงรายละเอียด แต่ยืนยันว่าในคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไปแล้วตามมาตรา 49 จะพิจารณาเห็นว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองหรือไม่ ศาลก็วินิจฉัยให้ยุติการกระทำ แต่เมื่อพิจารณาเรื่องยุบพรรค ตามมาตรา 92 ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

นายชัยธวัช ระบุว่า เมื่อศาลเห็นว่ากระทำผิด ในส่วนนี้คือรายละเอียดที่ต้องต่อสู้ ในคำวินิจฉัยที่ให้ยุติการกระทำ กระบวนการไต่สวนข้อเท็จจริงหลายอย่างยังไม่ถึงที่สุด แต่เป็นความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าพรรคก้าวไกลกระทำอย่างนั้นอย่างนี้ และเป็นการมัดรวมองค์ประกอบหลายอย่างมารวมกัน โดยที่ไม่ใช่การกระทำของพรรคก้าวไกล แล้วบอกว่าเป็นการกระทำอย่างเป็นขบวนการต่อเนื่องกัน คดีนั้นศาลมองแบบนี้ แต่เป็นเพียงแค่การสั่งให้ยุติการกระทำ แต่หากเป็นคดียุบพรรคการเมืองต้องมีการไต่สวนข้อเท็จจริงใหม่อย่างถึงที่สุด และต้องเฉพาะเจาะจงส่วนที่เป็นการกระทำของพรรคเท่านั้น

ส่วนระยะเวลาเพียง 15 วันที่ได้รับเพิ่ม นายชัยธวัช ยอมรับว่า ไม่ค่อยเพียงพอ ส่วนจะมีการขอเพิ่มหรือไม่นั้น ก็คงจะต้องขอเพิ่ม แต่ในระยะเวลา 15 วัน ก็ต้องทำให้ดีที่สุด

บรรยากาศในพรรคนายชัยธวัช บอกว่า  ไม่ได้มีอะไรพิเศษ เราก็เพิ่งประชุม สส. ไป มีการอัพเดตความคืบหน้าของการต่อสู้คดี รวมถึงแนวทางในการต่อสู้คดี แผนการของพรรค สส.ไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด เรื่องนี้มีการพูดคุยในพรรคมาหลายรอบแล้ว