รฟท. ยัน สัญญาณข้ามทางรถไฟไม่ขัดข้อง

View icon 57
วันที่ 6 ส.ค. 2566 | 16.54 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรณีรถกระบะขับฝ่าสัญญาณไฟเตือน ชนกับขบวนรถคอนเทนเนอร์ขนสินค้า ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา การรถไฟฯ ยืนยัน สัญญาณไฟเตือนทางข้ามไม่ได้ขัดข้อง ไม่ใช่สาเหตุของอุบัติเหตุนี้

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ นำเสนอข่าวกรณีรถกระบะขับฝ่าสัญญาณไฟเตือน ชนกับขบวนรถคอนเทนเนอร์ขนสินค้า ที่หยุดรถ บริเวณคลองอุดมชลจร อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน บาดเจ็บ 5 คน ว่ามีสาเหตุจากสัญญาณไฟเตือนทางข้ามให้ระวังรถไฟไม่แจ้งเตือนขณะเกิดเหตุนั้น

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า หลังจากเกิดอุบัติเหตุ คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ที่เกิดเหตุทันที โดยมีการตรวจสอบเก็บข้อมูล หลักฐานตามขั้นตอนการปฏิบัติ และระเบียบที่เกี่ยวข้องทันทีอย่างเคร่งครัด สามารถยืนยันได้ว่า จุดสัญญาณไฟเตือนทางข้ามให้ระวังรถไฟ ด้านฝั่งที่รถกระบะบรรทุกคนงานขับมานั้น ไม่ได้ขัดข้อง และสามารถใช้งานแจ้งเตือนได้ตามปกติ ในบริเวณจุดเกิดเหตุ ไม่มีต้นไม้ใหญ่ที่จะบดบังวิสัยทัศน์ของผู้ขับขี่ด้วย

ส่วนทางลักผ่าน หรือ ทางตัดผ่านทางรถไฟที่เอกชนหรือผู้อยู่อาศัยบริเวณนั้น ๆ ทำขึ้นมาเอง โดยไม่ได้มีการขออนุญาตจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งการรถไฟฯ มีนโยบายแก้ปัญหาทางลักผ่านอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ด้วยการติดตั้งสัญญาณเตือน ป้ายจราจร ไฟกะพริบ ป้ายข้อความเตือนทั้ง 2 ด้าน เครื่องหมายจราจรเพื่อสร้างความปลอดภัย พร้อมกับเร่งหาทางปิดจุดทางลักผ่าน รวมถึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นที่ดูแลรับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง