แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นจนท.ที่ดิน หลอกดูดเงินเจ้าอาวาสวัด เกือบ 1.5 แสน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นจนท.ที่ดิน หลอกดูดเงินเจ้าอาวาสวัด เกือบ 1.5 แสน

View icon 3.5K
วันที่ 8 ส.ค. 2566 | 14.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พระก็ไม่เว้น เจ้าอาวาสวัดดังบางบัวทองถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ที่ดินดูดเงินเกือบ 1.5 แสน เจ้าอาวาสเผย ดูข่าวทุกวันแต่ยังหลงกล แถมยังถามกลับ นี่เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือเปล่า

แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกแม้กระทั่งพระ  เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 ส.ค.66 ที่สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พระเอกฉลวย จันชัง อายุ 59 ปี เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดินจ.นนทบุรี หลอกให้ทำการอัพเดตข้อมูลที่ดินผ่านทางแอปพิเคชัน Land Smart และได้แอบโอนเงินในบัญชีธนาคารไปจำนวน 3 บัญชี รวมเป็นเงินจำนวน 147,400 บาท แจ้งความไว้ที่ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 ก.ค.66 พระเอกฉลวย  เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ใน อ.บางบัวทอง ได้ถูกคนร้ายโทรศัพท์มาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน จ.นนทบุรี แจ้งว่าจะขอข้อมูลเรื่องโฉนดที่ดินที่มีการแจ้งไว้ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี เพื่อปรับข้อมูลให้เป็นข้อมูลปัจจุบัน

ผู้เสียหายจึงได้ทำรายการตามที่เจ้าหน้าที่โทรบอก ไปโหลดแอปพลิเคชั Land Smart ของสำนักงานที่ดิน โดยได้มีการให้สแกนใบหน้า จากนั้นมี sms แจ้งว่าเงินในบัญชีธนาคาร 3 บัญชี ถูกโอนออก รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 147,400 บาท จึงได้แจ้งความดำเนินคดีพร้อมคลิปเสียงคนร้าย และสลิปการโอนเงิน ไว้เป็นหลักฐาน

พระเอกฉลวย เผยว่า ที่หลงเชื่อเพราะวัดกำลังมีการดำเนินการโอนที่ดิน และได้เข้าไปที่สำนักงานที่ดิน อ.บางบัวทอง ซึ่งทางสำนักงานได้รอรับโทรศัพท์ เพื่อดำเนินการ เมื่อมีคนร้ายโทรเข้ามาแอบอ้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดินที่ยังดำเนินการไม่เสร็จ เลยหลงเชื่อ เพราะมันเข้าจังหวะกันพอดี

จังหวะที่คนร้ายให้โหลดแอปพลิเคชัน และสแกนใบหน้า คนร้ายบอกให้รอ 20 นาทีถึงจะดำเนินการเสร็จ ซึ่งน่าจะเป็นช่วง 20 นาทีนี้ ที่ถูกดูดเงินออกไป

อาตมายอมรับว่าประมาทเพราะรหัสธนาคารอาตมาใช้เลขเดียวกันหมดทุกธนาคาร เพราะกลัวว่าตัวเองจะจำไม่ได้ ใช้ทั้งหมด 5 ธนาคาร ถูกดูดเงินไป 3 ธนาคาร รวมเป็นเงินกว่า 1.4 แสนบาท เงินที่ถูกดูดเป็นชื่ออาตมา เป็นเงินส่วนตัวที่ไว้ใช้ในเรื่องต่างๆ ที่หมุนเวียนในวัดแต่ละวัน

ส่วนธนาคารที่เป็นชื่อวัดคนร้ายไม่ได้เปิดเข้าไปเพราะคนละชื่อ อาตมาได้แจ้งความไว้เมื่อวันที่เกิดเหตุวันนี้เดินทางมาสอบปากคำเพิ่มเติม

ทั้งนี้พระเอกฉลวย สงสัยว่าทำไมคนร้ายรู้เรื่องสำนักงานที่ดิน บอกรายละเอียดที่ดินถูกต้องทั้งหมด วก็เอะใจตอนที่ให้โหลดแอปพลิเคชัน คนร้ายก็ชวนคุยเรื่องอื่นๆ ยังถามคนร้ายเลยว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาหลอกดูดเงินหรือเปล่า คนร้ายก็ยืนยันว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน สำนักงานส่วนกลาง ทั้งที่รูว่ามีแก๊งมิจฉาชีพแต่ก็ชะล่าใจถูกโอนเงินไปจนได้  ข่าวก็ดูว่าอย่าโหลดแต่ยังถูกหลอก น่าจะเป็นคราวเคราะห์

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง อยู่ระหว่างตรวตสอบบัญชีปลายทางและหมายเลขโทรศัพท์ ก่อนรวบรวมหลักฐานทั้งหมด ประสานเจ้าหน้าที่ สอท. ให้ดำเนินการตรวจสอบบัญชีที่โอนเงินไป และติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป