สถานการณ์ไฟป่าลุกลามหนักในแคนาดาและสเปน

View icon 22
วันที่ 17 ส.ค. 2566 | 17.41 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ทางการแคนาดาประกาศภาวะฉุกเฉิน และมีคำสั่งอพยพประชาชนในเมืองเยลโลว์ไนฟ์ ชุมชนเฮย์ริเวอร์ และชุมชนขนาดเล็กอีกหลายแห่ง ในเขตนอร์ธเวสต์ เทร์ริทอรีส์ เมื่อวานนี้ เนื่องจากไฟป่าขนาดใหญ่ลุกลามรุนแรงชั่วข้ามคืน เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในเมืองนี้ แต่อาคารหลายแห่งถูกเผาทำลาย
             
โดยแคนาดากำลังเผชิญกับฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุด โดยมีไฟป่าเกิดขึ้นกว่า 1,000 จุด ทั่วประเทศ ซึ่งในเขตนอร์ธเวสต์ เทร์ริทอรีส์ มีไฟป่ามากถึง 230 จุด ทำให้ชาวเมืองหลายพันคน ต้องอพยพออกจากชุมชนไปก่อนหน้านี้แล้ว
                 
ส่วนไฟป่าในสเปน ยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง ที่เกาะเตเนริเฟ เผาผลาญพื้นที่ป่ากว่า 11,000 ไร่ ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่ นักผจญเพลิงพยายามควบคุมเพลิง แต่จากสภาพภูมิประเทศที่เป็นหุบเขา ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการควบคุมไฟป่าของเจ้าหน้าที่
             
โดยทางการได้ส่งเครื่องบิน 14 ลำ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรวม 250 นาย เร่งดับไฟป่าในพื้นที่ ซึ่งขยายวงกว้างเป็น 22 กิโลเมตรแล้ว ขณะที่ สองข้างทางยังเป็นหุบเหวสูงชันใกล้กับภูเขาไฟเตย์เด ทำให้การเข้าถึงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ยากยิ่งขึ้น
             
ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าล่าสุด บนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย ของสหรัฐฯ นักผจญเพลิง ยังคงพยายามควบคุมไฟป่าในพื้นที่บางส่วนที่ยังคงลุกลามอยู่ ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้ อยู่ที่ 111 คน สูญหายอีกกว่า 1,000 คน ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จะเดินทางไปที่เมืองลาไฮนา บนเกาะเมาวี ในวันจันทร์หน้า เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ไฟป่า และความคืบหน้าของการกู้ภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง