อัจฉริยะ K-9 ศุลกากร ดมกลิ่นกระทั่งธนบัตร

View icon 151
วันที่ 18 ส.ค. 2566 | 11.44 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ก่อนหน้านี้หากใครติดตามข่าว จะเห็นความน่ารักน่าเอ็นดูของเจ้าหน้าที่ หรือ สารวัตรบีเกิล วันนี้พาไปเปิดตัวเจ้าหน้าที่ K-9 ศุลกากร ว่ากันว่า ฉลาดเป็นกรด ขนาด AI ยังต้องยกธงขาว

โฉมหน้า คุณขนุนและคุณทุเรียน เพศผู้อายุ 6-7 เดือน ประจำตำแหน่งสุนัขตรวจค้น สังกัด กรมศุลกากร ช่วงนี้ยังฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่อง เพราะอิมพอร์ตมาจากต่างประเทศ บินตรงมาจากเกาหลีใต้ ตามข้อตกลงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของศุลกากร

การันตีความฉลาด โดย นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ซึ่งเป็นประธานพิธี เปิดอาคารศูนย์ฝึก K-9 ศุลกากร การันตีว่า เจ้าหน้าที่ ตรวจค้น สายพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ทั้ง 2 นาย ฉลาดมาก ฉลาดกว่ามนุษย์ ล้ำไปกว่านั้นคือฉลาดกว่า AI คุณสมบัติเฉพาะในการดมกลิ่น คือ สามารถตรวจสอบความซับซ้อนของสารเสพติดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เฮโรอีน, เมทแอมเฟตามีน, เคตามีน, อาวุธสงคราม, แม้กระทั่งธนบัตร ไม่ว่าจะซุกซ่อนมาซอกหลืบไหน หนีไม่พ้นจมูกของ คุณทุเรียนและคุณขนุนไปได้ โดยทั้ง 2 นาย จะปฏิบัติหน้าตามหลักสากลศุลกากร

ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างปรับตัวให้เข้าสภาพอากาศประเทศไทย ที่ศูนย์ฝึก จังหวัดสมุทรปราการ คาดว่า 2-4 สัปดาห์ จากนั้นพร้อมลุยงานทันที ซึ่งทางอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยด้วยว่า ตอนนี้ยังขาดแคลนแรงงาน ชุดสุนัขดมกลิ่น อีก 6-10 นาย ซึ่งจะต้องเสริมกำลังเพิ่มเติม "เจ้าหน้าที่บีเกิลมีคู่แข่งซะแล้ว สงสัยต้องเร่งทำผลงานเพิ่มแล้วหล่ะ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง