ดรามา ใช้เงินรัฐสภา เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน

View icon 122
วันที่ 20 ส.ค. 2566 | 04.16 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เสียงวิจารณ์ที่เกิดขึ้นกับ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคก้าวไกล ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทั้งปมดื่มคราฟเบียร์ผ่านโลกออนไลน์ก่อนหน้านี้ยังไม่ทันจาง คราวนี้มีประเด็นเรื่องใช้ งบรัฐสภา จัดเลี้ยง "บุฟเฟต์หมูกะทะ" ให้กับแม่บ้านอีก เรื่องนี้ร้อนจนคุณศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมนำไปยื่นร้อง ป.ป.ช. ให้สอบจริยธรรม

ดรามา ใช้เงินรัฐสภา เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน
เรียกว่าเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที หลังจากเมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ได้นัดแม่บ้านประจำรัฐสภา 370 คน ไปกินหมูกะทะ ที่ร้านอาหารย่านบางโพ ซึ่งเป็นบุฟเฟ่ต์หมูกะทะ ในราคาหัวละ 269 บาท

สังคมตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในกรณีนี้ โดยสงสัยว่า ใช้เงินภาษีประชาชน มาจัดเลี้ยงรับรองแบบนี้ได้หรือ และการกระทำดังกล่าว เป็นการใช้เงินหลวงโพรโมทตัวเองหรือไม่

#ภาษีกู ติดเทรนด์ ทวิตฯ อันดับ 1 ปม หมออ๋อง จัดเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน
โดยเฉพาะในโลกโซเชียล มีกระแสวิจารณ์จน #ภาษีกู ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 โดยสิ่งที่ชาวทวิตเตอร์ ทวิตวิจารณ์ อาทิ นโยบายพรรคห้ามใช้เงินหลวงโปรโมตตัวเองแต่ หมออ๋อง รองประธานสภาฯ เอาภาษีประชาชนมาเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ได้ทั้งหน้าได้ทั้งใจ แถมยังคิดคำนวณเงินด้วยมื้อนี้จ่ายเฉียดแสนบาท 370 คน 99,530 บาท

หรือบางทวิตก็เชิงแซะว่า ใช้เงินภาษีเลี้ยงเจ้าหน้าที่ ตัวเองได้หน้า? แบบนี้ ส้มส้ม ไม่พูดแล้วว่า "ภาษีกู"

ยังไม่หมดแค่นี้ บางทวิตก็เชิงติติงว่า สร้างบรรทัดฐาน อุดมณ์การณ์สูงส่ง ก็อย่ากลืนน้ำลายตัวเอง หรือที่เคยพูดไว้เป็นแค่การโฆษณา เรียกว่า มาแต่ละอันเจ็บจี๊ด แต่เหรียญก็มี 2 ด้าน

เพราะอีกด้าน ชาวทวิตฯ ก็บอก ยินดีจ่ายมาก ๆ ถ้ารู้ว่าภาษีของเราทำให้คนธรรมดาอิ่มท้อง ดีกว่าเอาไปให้คนที่รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน แล้วไม่ทำประโยชน์เหมือน สว. ฟังแบบนี้แล้วต้องบอกว่า แสบทรวงไปตาม ๆ กัน

ทีนี้มาดูบุคคลต้นเรื่อง หมออ๋อง ปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า นำเงินงบรับรองของตำแหน่งรองประธานสภาฯ มาใช้ในการจัดเลี้ยง เนื่องจากจะมีการจัดสรรเป็นปกติทุกปี ประมาณ 2 ล้านบาท และงบดังกล่าว ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ใช้อะไร นอกจากใช้รับรองแขกในการพาไปกินข้าว ดังนั้นกลุ่มแม่บ้านเหล่านี้ ก็ถือเป็นแขกเช่นกัน

อมรัตน์ อ้างไม่มีระเบียบห้ามใช้งบฯ เลี้ยงรับรอง
ขณะเดียวกัน แกนนำพรรคก้าวไกล ชี้แจงเพิ่มด้วยว่า กินหมูกะทะหลักร้อย ก็เหมือนกับก่อนหน้านี้ ที่มีเลี้ยงรับรองด้วยไวน์แพง ๆ โดย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "ที่ผ่านมา ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งนี้หลายคน ก็เคยใช้งบรับรองก้อนนี้ ซื้อไวน์แพง ๆ ใช้เลี้ยงดูปูเสื่อ เพื่อนสนิทมิตรสหายนายทุนมาแล้ว งบรับรองปีละ 2 ล้านบาท ของรองประธานสภาฯ เป็นดุลยพินิจของผู้ใช้ หมูกะทะไม่ได้แพงอะไร เมื่อเทียบกับไวน์ขวดละเป็นหมื่นเป็นแสน ถ้าเห็นว่าตรงไหนมีประโยชน์ ควรแก่การใช้ก็ใช้ได้ หรือให้คุณค่ากับสิ่งใดก็ใช้ไป ไม่มีระเบียบข้อบังคับใดห้ามไว้"

ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ ปดิพัทธ์ เข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง
แม้จะชี้แจงว่า ต้องการสร้างบรรทัดฐานใหม่ของการเลี้ยงรับรอง แต่ก็อาจเข้าข่ายผิดจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงเตรียมยื่นเรื่องร้องต่อ ป.ป.ช. ในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคมนี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณของ นายปดิพัทธ์ ในครั้งนี้ ว่าเข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน์ที่ห้าม สส. เเละ สว. กระทำการใดที่ใช้งบประมาณของรัฐเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองหรือไม่ และขอให้วินิจฉัยว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ ก็เพิ่งจะยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิด นายปดิพัทธ์ กรณีโพสต์ข้อความและคลิปวิดีโอ โชว์เครื่องดื่นแอลกอฮอล์ ผ่านทางช่องทางออนไลน์