โรคฝีดาษลิง พุ่งไม่หยุด กทม.-นนทบุรี-ชลบุรี พื้นที่สีแดง

View icon 1.1K
วันที่ 21 ส.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สั่งเฝ้าระวังด่วน หลังแนวโน้มการระบาดของโรคฝีดาษลิงพุ่งไม่หยุด คาดเดือนนี้จะมีผู้ป่วยเพิ่มเป็นหลักร้อยคน โดยมี 3 จังหวัดเป็นพื้นที่สีแดงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

โดยโรคฝีดาษลิง หรือ Mpox ในไทย พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรวม 217 คน เป็นชาวต่างชาติ 30 คน คนไทย 187 คน อายุของผู้ป่วยที่ติดเชื้อมีตั้งแต่ 20-64 ปี ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นชายผู้ที่ติดเชื้อ HIV ร่วมด้วย

สถานการณ์ของโรค มี 19 จังหวัดที่ผู้พบผู้ติดเชื้อ มากที่สุด คือ 3 จังหวัดที่อยู่ในระดับสีแดง คือ กรุงเทพมหานคร, นนทบุรี และ ชลบุรี ระดับสีส้ม ได้แก่ สมุทรปราการ ภูเก็ต ปทุมธานี และสีเหลืองอีก 13 จังหวัด

โดยกรมควบคุมโรค วิเคราะห์ช่วงแรก ๆ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นชาวต่างชาติจำนวนหนึ่ง แต่ช่วงหลัง ๆ ผู้ติดเชื้อเป็นคนไทยเกือบทั้งหมด และในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ พบเฉลี่ยวันละ 3-4 คน พุ่งขึ้นเดือนละประมาณ 100 คน

ทั้งนี้ คนทั่วไปไม่ต้องวิตกกังวล เพราะเป็นโรคที่ไม่ได้ติดต่อกันง่าย ๆ ถ้าไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง การติดต่อจะเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด ดังนั้น การระวังป้องกัน ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ที่เป็นโรค ไม่ว่าจะเป็นเพศสัมพันธ์ หรือ คลุกคลีใกล้ชิด รวมไปถึงการใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับคนอื่น