ดรามาหมูกระทะ! ร้อนฉ่ากลางห้องประชุมสภาฯ

View icon 75
วันที่ 24 ส.ค. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ท่าทางถ่านไฟของหมูกระทะย่านบางโพจะร้อนแรงดีจริง ๆ เพราะหลังจากร้อนจนแทบจะเผาเก้าอี้ของรองประธานสภาฯ ของหมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดาแล้ว ตอนนี้ยังกลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าในสภาฯ ด้วย

เรียกว่าความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก กับประเด็นเรื่องของ "หมูกระทะ" ที่เดือดมาตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม เหตุจากนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ นำงบประจำตำแหน่งปีละ 2 ล้านบาท ที่มีไว้เพื่อรองรับแขกคนสำคัญ มาเลี้ยงบุฟเฟ่หมูกระทะให้กับแม่บ้าน จำนวน 370 คน คิดเป็นเงินเกือบ 100,000 บาท จนมีความเห็นที่แตกออกเป็นหลายฝั่ง

ผ่านไปเพียง 3 วัน ถ่านไฟของหมูกระทะก็ลุกโชนอีกครั้ง เมื่อนายประสิทธิ์ ปัทมผดุงศักดิ์ สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล พูดแซวหมออ๋อง กลางที่ประชุมสภาฯ ว่า "ท่านประธานหมูกระทะ" ทำเอา สส. ต่างพรรค อย่างนายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี และ นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ต้องแย่งกันยกมือประท้วงกันเลยทีเดียว ด้านความเห็นของชาวเน็ตก็แตกเป็น 2 ฝั่งเช่นเคย บอกว่า ในเวลางานก็ควรที่จริงจัง ควรให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน ในขณะที่อีกฝั่งบอกว่า ก็ไม่เห็นจำต้องจริงจังมากมาย ผ่อนปรนกันสักหน่อยก็ได้

ส่วนความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีนี้ หลังจากนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบหมออ๋อง เหตุนำเงินหลวง แสวงหาชื่อเสียง สร้างภาพให้กับตนเองและพรรคก้าวไกลหรือไม่ ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม ในตอนนี้ยังไม่มีอะไรในกอไผ่ เพราะเพิ่งยื่นเรื่องไปไม่นาน และมีเหตุที่อาจทำให้หมออ๋องต้องไขก๊อกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ ไปก่อนที่ผลตรวจสอบจะออกมา ก็เห็นจะเป็นเรื่องทางการเมือง เพราะตอนนี้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านชัดเจนแล้ว เมื่อจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านเชิงรุก หัวหน้าพรรคก็ควรนั่งแท่นเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ แต่จะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าหมออ๋องไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดเงื่อนไขไว้ว่า คนที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ ต้องเป็นหัวหน้าพรรค ที่ไม่มีสมาชิกพรรคเป็นรัฐมนตรี ประธาน หรือ รองประธานสภาฯ จึงต้องรอดูว่าหมออ๋องจะอยู่ในตำแหน่งนี้ไปได้อีกนานแค่ไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง