จับผู้ต้องหาขายข้อมูลส่วนบุคคล 2 ล้านรายชื่อ

View icon 55
วันที่ 25 ส.ค. 2566 | 05.08 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ตำรวจไซเบอร์ จับนายหน้าขายข้อมูลส่วนบุคคลที่ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พบมีข้อมูลถูกขายไปกว่า 2 ล้านรายชื่อ จาก 15 ล้านรายชื่อที่อยู่ในระบบ โดยรายชื่อทั้งหมดพบว่ามีต้นทางมาจาก รายชื่อลูกค้าของบริษัทประกันภัย และบริษัทอาหารเสริม

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือตำรวจไซเบอร์ นำกำลังเข้าจับกุม นายศุภากรณ์ หรือ ปลื้ม ที่บ้านพักย่านทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการการขยายผลมาจากการจับกุมหนึ่งในเครือข่ายที่ขายข้อมูลให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นำไปโทรศัพ์หลอกผู้เสียหายด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้โอนเงิน แต่ที่ตำรวจต้องตกใจ เพราะพบข้อมูลสำคัญ เป็นข้อมูลส่วนบุคคล กว่า 2 ล้านรายชื่อ อยู่ในคอมพิวเตอร์ ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่า ซื้อมาจากเพจเฟซบุ๊กในราคา 7,000 บาท  

จากการตรวจสอบพบว่า เพจดังกล่าวมีชื่อว่า "งานไม่ทำ รำอย่างเดียว" และบัญชีที่รับโอนเงิน จึงขยายผลมาจับกุมนายศุภากรณ์ ซึ่งให้การรับว่า ทำมานานกว่า 1 ปี มีรายได้กว่า 400,000 บาท โดยทำหน้าที่เป็นคนกลางที่คอยรับซื้อข้อมูลจากกลุ่มต่าง ๆ ที่มีข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 15 ล้านรายชื่อ นำมาโพสต์ขายต่อในเฟซบุ๊ก

ส่วนข้อมูลที่ได้มานั้น ซื้อต่อมาจากเพื่อนอีกทอดหนึ่ง ต้นทางคือ "ดาร์กเว็บ" ในต่างประเทศ โดยข้อมูลที่นำมาลงขายนั้นเป็นชื่อ - นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ ไม่ได้มีข้อมูลอย่างอื่น ทั้งนี้ผู้ต้องหายังอ้างว่า ได้ใช้ทักษะความรู้ทางเทคโนโลยี พัฒนาโปรแกรมส่ง SMS หลอกเหยื่อ และโปรแกรมที่สามารถบันทึกการสแกนใบหน้าในแอปฯ ธนาคาร เพื่อนำมาขายเป็นแพ็กเกจพร้อมรายชื่อเหล่านี้ให้ได้ราคาที่สูงขึ้นด้วย

จากการตรวจสอบของตำรวจไซเบอร์ พบว่ารายชื่อดังกล่าว เป็นรายชื่อลูกค้าของบริษัทประกันภัย และบริษัทอาหารเสริม รวมทั้งก็ยังไม่พบว่า ระบบสแกนใบหน้าจะใช้งานได้จริง  

หลังจากนี้ตำรวจจะขยายผลไปถึงต้นตอการซื้อขายรายชื่อที่ นายปลื้ม ซื้อมา และกลุ่มที่ซื้อต่อไป รวมทั้งไปตามสืบสวนหาบุคคลที่นำข้อมูลของลูกค้าไปลงขายในดาร์กเว็บฯ อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง