คปภ.ถอนใบอนุญาตตัวแทนประกัน

View icon 71
วันที่ 9 พ.ย. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังเจ้าหน้าที่จับกุม มิจฉาชีพในคราบพนักงานขายโปรแกรม เพื่อโอนเงินโดยปลดล็อกการสแกนใบหน้าในแอปพลิเคชันธนาคารได้นั้น แม้จะช้าไปแต่ก็มีชี้แจงนะ ในส่วนของสมาคมธนาคารไทยออกมาย้ำว่า แอปพลิเคชันธนาคาร มีความปลอดภัย ด้าน คปภ.เผยผู้กระทำผิดถูกเพิกถอนใบอนุญาตออกจากตัวแทนประกันภัยแล้ว

คปภ.ถอนใบอนุญาตตัวแทนประกัน
โดยคณะกรรมการกำกับกิจการและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ.สั่งเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิต ของผู้กระทำผิด กรณีลักลอบนำข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าไปขายให้กับกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งจะสามารถกระทำการเป็นตัวแทน นายหน้าประกันภัยหรือขอรับใบอนุญาตใหม่ได้ภายใน 5 ปี นับแต่วันที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท

สมาคมธนาคารไทย ยืนยัน แอปฯ ธนาคารปลอดภัย
โดยก่อนหน้านี้ ด้านสมาคมธนาคารไทย ก็เพิ่งจะยืนยัน ทั้ง ๆ ที่น่าจะเป็นหน่วยงานแรก ๆ ที่ออกมายืนยัน เรื่องคุณภาพแอปพลิเคชัน แต่ก็เพิ่งแจ้งว่าแอปพลิเคชันธนาคาร ปลอดภัย มีเสถียรภาพ ต้องสแกนหน้าเมื่อโอนเงินเกิน 50,000 บาท ทุกครั้ง โปรแกรมที่มิจฉาชีพนำเสนอขาย ไม่สามารถใช้กับบัญชีลูกค้าทั่วไปได้ เนื่องจากจะต้องมีข้อมูลของเจ้าของบัญชีทั้งหมด ทั้งข้อมูลส่วนบุคคล คือ เลขที่บัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรประชาชน ซิมโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ที่ใช้กับโมไบล์แบงกิง รวมทั้ง ข้อมูลการยืนยันตัวตน ทั้ง รหัส PIN โมไบล์แบงกิง รหัสผ่านใช้งานครั้งเดียว (OTP) และการสแกนใบหน้า ส่วนที่เป็นข่าวพบว่ามิจฉาชีพได้ใช้โปรแกรมนี้ อำนวยความสะดวกในการโอนเงินจากบัญชีม้า ด้วยการหลบเลี่ยงระบบสแกนใบหน้า ยืนยันว่าการโอนเงินตั้งแต่ 50,000 บาทต่อครั้ง และ 200,000 บาท ต่อวัน ยังต้องยืนยันตัวตน โดยสแกนใบหน้า ซึ่งธนาคารมีระบบตรวจสอบความถูกต้องของการสแกนใบหน้า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด ย้ำว่า ระบบโมไบล์แบงกิงของทุกธนาคาร มีความปลอดภัย และมีเสถียรภาพ ธนาคารพาณิชย์ให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยของผู้ใช้งาน โดยมีการลงทุนพัฒนายกระดับความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ขอให้ลูกค้าประชาชนมั่นใจในระบบ

ส่วนมาตรการแก้ปัญหาบัญชีม้า สมาคมธนาคารไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการขยายผลอย่างต่อเนื่องเพื่อเอาผิดกับผู้กระทำผิด ซึ่งเจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง