ไทยขาดดุลจีน สินค้าทะลักเข้าไทย กว่า 6 แสนล้านบาท

ไทยขาดดุลจีน สินค้าทะลักเข้าไทย กว่า 6 แสนล้านบาท

View icon 395
วันที่ 27 ส.ค. 2566 | 17.10 น.
ข่าวออนไลน์
แชร์
สินค้าจากจีนทะลักเข้าไทย ทำไทยขาดดุลจีน กว่า 600,000 ล้านบาท หนักสุดคือเครื่องใช้ไฟฟ้า ขายถูกในตลาดออนไลน์ ระยะยาวเกรงส่งผลกระทบ ด้านคุณภาพการใช้งานหากไม่ควบคุม 

ผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม หารือร่วมกับ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เกี่ยวกับปัญหาการทะลักเข้ามาของสินค้าจีน ซึ่งเข้ามาตีตลาดสินค้าไทยจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตสินค้า เช่น กลุ่มเครื่องจักรกลโลหการ เครื่องจักรกลการเกษตร ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องมือแพทย์ เคมี แก้วและกระจก อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงสินค้า พลาสติกและปิโตรเคมี เนื่องจากจีนยังไม่ฟื้นตัว แต่ต้องรักษาระดับการผลิตสินค้าเท่าเดิม เพื่อให้ต้นทุนต่ำ ดังนั้น สินค้าที่ผลิตเกินมา จึงถูกส่งขายตามตลาดในอาเซียน รวมเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดของผู้ผลิตในไทย

โดยสินค้าที่น่ากังวลที่สุด คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก โดยช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 พบว่า ตลาดออนไลน์มีการเติบโตสูง โดยเฉพาะสินค้าราคาถูก เป็นแบรนด์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งอาจเป็นการนำเข้ามาแบบไม่เป็นทางการ และหลายตัวไม่มีมาตรฐาน มอก.

ในระยะยาว ไม่เพียงส่งผลกระทบ ด้านคุณภาพการใช้งาน แต่หากไม่มีการควบคุมสินค้าเหล่านี้จะกลายเป็นขยะในประเทศไทยด้วย ซึ่งขณะนี้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. เร่งปราบปรามสินค้ากลุ่มนี้อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง